EGCO ลงนามซื้อขายหุ้น 40.95% เพื่อซื้อโรงไฟฟ้า Masinloc ในฟิลิปปินส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 26, 2014 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 57 มีมติเห็นชอบให้ EGCO เข้าเสนอซื้อหุ้นโดยทางอ้อมของบริษัท Masinloc Power Partner Co.Ltd (MPPCL) ในสัดส่วนร้อยละ 40.95 ราคาซื้อขายครั้งนี้มูลค่าเป็นเงินจำนวน 453 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ EGCO ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.57 และคาดว่าการซื้อขายหุ้นและการโอนหุ้นจะเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 3 ปี 2557

โดยบริท Gen Plus B.V. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ EGCO เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด เป้นผู้ซื้อจากบริษัท AES phil Investment Pte.Ltd ซึ่งเป็นบริษัทที่ AES Corporation เป็นผํถือหุ้นทั้งหมด

MPPCL เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าถ่านหิน Masinloc ขนาดกำลังการผลิต 315 เมกะวัตต์ จำนวน 2 หน่วย ตั้งอยู่ที่จังหวัด Zambales สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

โรงไฟฟ้า Masinloc เดิมเป็นทรัพย์สินของรัฐบาลฟิลิปปินส์ เริ่มเดินเครื่องตั้งแต่ปี 41 และได้แปรรูปภายใต้โครงการแปรรูปของรัฐบาลในปี 2551 โดย AES ซึ่งชนะการประมูลซื้อโรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้ปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและบริหารจัดการโรงไฟฟ้าด้วยความปลอดภัยและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนมาโดยตลอด

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้า Masinloc มีสัญญาจำหน่ายกับ Manila Electric Company (Meralco) กลุ่มผู้จำหน่ายไฟฟ้ารายย่อยและกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ประมาณ้อยละ 70,20 และ 10 ของกำลังการผลิต ตามลำดับ

การซื้อขายหุ้นในครั้งนี้เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับ EGCO ในทันที และจะทำให้มีโอกาสขยายการลงทุนได้อีกในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ EGCO ในระยะยาว

นอกจากนี้ EGCO ได้รับผลประโยชน์จากการร่วมมือกันระหว่าง EGCO และ AES สำหรับธุรกิจในฟิลิปปินส์ (เช่นความร่วมมือในการจัดหาเชื้อเพลิงและการให้บริการด้านการเดินเครื่องและการบำรุงรักษา) และการซื้อขายในครั้งนี้จะเพิ่มฐานการลงทุนของ EGCO ในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างความเติบโตในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ