ตลท.ลงโทษทางวินัยปรับ UOBKH รวม 3 หมื่นบาทหลังฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หลายข้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 14, 2014 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ได้ดำเนินการทางวินัยกับ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) (UOBKH)จากการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ กรณีบริษัทฯไม่ดำเนินการให้ลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตนเองด้วยเงินสด โดยบริษัทอนุญาตให้ลูกค้าสองรายส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ โดยการใช้ทรัพย์สินส่วนเกินของลูกค้า (Excess Equity หรือ EE) เพื่อทำการซื้อขายหลักทรัพย์ UOBKH อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17(1)ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ.2544 และข้อ 40 ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2555 ประกอบกับข้อ 84(1) ของประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง วิธีปฏิบัติที่เกี่ยวกับการซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2555 ตลท.ให้ดำเนินการทางวินัยด้วยการปรับเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท

และกรณีบริษัทไม่ได้กำหนดนโยบายและไม่มีการจัดให้มีระบบกำกับดูแลและตรวจสอบเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตนเอง ไม่มีมาตรการแก้ไขความผิดพลาดในการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตนเองและหลักเกณฑ์การห้ามใช้ข้อมูลภายในที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตนเองหรือบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกและหลักเกณฑ์การห้ามซื้อขายที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest)ระหว่างสมาชิกกับลูกค้า รวมทั้งบทลงโทษพนักงานกรณีมีการฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ดังกล่าว ตลอดจนไม่มีการจัดให้มีระบบกำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯดังกล่าวแต่อย่างใด

อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17(1)ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2544 และข้อ 40ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย เรื่อง การซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ 2555 ประกอบกับข้อ 84 (2) ข้อ 85 และข้อ 87 ของประกาศตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย เรื่อง วิธีปฏิบัติที่เกี่ยวกับการซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555 ดังนั้น ตลท.ให้ดำเนินการทางวินัยด้วยการปรับเป็นเงินจำนวน 10,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ