ตลท.ให้ INSURE แจ้งผลตรวจสอบ-ทบทวนระบบควบคุมภายในหลังมี กก.ตรวจสอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2015 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขอให้ บมจ.อินทรประกันภัย (INSURE) รายงานการตรวจสอบและการทบทวนระบบควบคุมภายในทันทีที่คณะกรรมการบริษัทได้รับทราบผลการตรวจสอบ หลังจากขอให้ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีกรรมการตรวจสอบรวม 3 รายของ INSURE ลาออกทั้งคณะเนื่องจากสายงานตรวจสอบภายในไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายจัดการในการปฏิบัติงานตรวจสอบภายใน

ทั้งนี้ ตลท.สอบถามเกี่ยวกับ 1.ประเด็นและรายละเอียดเกี่ยวกับการที่คณะกรรมการตรวจสอบไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายจัดการในการปฏิบัติงาน ตรวจสอบภายใน 2.เหตุผลของการลาออกของกรรมการตรวจสอบแต่ละท่าน 3.แนวทางและกรอบระยะเวลาในการแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบให้ครบ 3 ท่าน ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนด และ 4.การดำเนินการของคณะกรรมการบริษัทเพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทความรับผิดชอบได้อย่างเต็มที่ โดยให้ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบข้อมูลของ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 8 มกราคม 2558 นั้น

ขณะที่บริษัทชี้แจงว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2558 ได้มีมติแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบชุดใหม่ทั้งคณะจำนวน 3 ราย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2558 โดยสรุปเหตุผลที่กรรมการตรวจสอบลาออกทั้งคณะเนื่องจากกรรมการตรวจสอบได้รับเบาะแสว่าอาจจะมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนกับบริษัทนายหน้าประกันภัยและการไม่ได้รับความร่วมมือในการตรวจสอบภายในแต่ละสายงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องขอเอกสารที่จะตรวจสอบ

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบชุดใหม่ดำเนินการ ดังนี้

1.ทำการตรวจสอบ ทั้งพยานเอกสารและพยานบุคคลให้ละเอียดครอบคลุมถึงประเด็นที่คณะกรรมการตรวจสอบชุดเดิมตั้งข้อสังเกต โดยให้เวลาตรวจสอบไม่เกิน 3 เดือน หากพบความผิดพลาดใดผู้กระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินการตามข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานของบริษัทและการดำเนินคดี

2.พิจารณาจัดจ้างสำนักงานตรวจสอบบัญชีภายนอก ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ให้ความเห็นชอบไว้เพื่อดำเนินการตรวจสอบภายในต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

3. ทบทวนระบบควบคุมภายในของบริษัท

นอกจากนี้ INSURE ยังได้แจ้งว่าคณะกรรมการบริษัทได้กำชับฝ่ายจัดการและทำความเข้าใจกับพนักงานทุกคนในบริษัทให้ความร่วมมือกับการทำงานของหน่วยงานตรวจสอบโดยไม่ต้องรอรับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปเกี่ยวกับระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีและระบบการควบคุมภายในของบริษัท ตลท.ขอให้บริษัทดำเนินการดังนี้ 1. รายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบและผลการตรวจสอบของสำนักงานตรวจสอบบัญชีภายนอกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว และ 2.รายงานผลการทบทวนระบบการควบคุมภายในของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ