บอร์ด CEN อนุมัติ UWC ขายหุ้นธุรกิจอสังหาฯ-เข้าลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 13, 2015 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค จำกัด(CEN) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.57 มีมติอุนมัติให้บมจ.เอื้อวิทยา (UWC) ขายหุ้นทั้งหมด 100% ที่ถือในบริษัท อิมพีเรียลแลนด์ จำกัด (IMP) ซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้บมจ.อีเอ็มซี (EMC) ในราคา 134.80 ล้านบาท พร้อมภาระยอดค้างชำระค่าหุ้น 13.8 ล้านบาท และโอนสิทธิเรียกร้องในการเรียกร้องภาระหนี้และดอกเบี้ยที่ค้างชำระ จำนวน 144 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 278.80 ล้านบาท โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/58

การขายหุ้นครั้งนี้จะทำให้ UWC มีสภาพคล่องและกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น สามารถนำเงินไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และนำไปจ่ายชำระหนี้เงินกู้ยืมที่อยู่กับ CEN ได้ โดย ณ วันที่ 22 ธ.ค.57 UWC มียอดเงินกู้ยืมจาก CEN เท่ากับ 145 ล้านบาท คิดเป็นดอกเบี้ยจ่ายรวมเท่สกับ 3.63 ล้านบาท และเมื่อนำดอกเบี้ยจ่ายมาคำนวณขนาดรายการการรับความช่วยเหลือทางการเงินที่มีต่อ CEN จะได้เท่ากับ 0.57% ซึ่งรายการดังกล่าวได้ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทก่อนเข้าทำรายการเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ UWC ไม่ต้องรับรู้ผลขาดทุนที่อาจเกิดขั้นจากการดำเนินงานของ IMP ในอนาคต รวมถึง UWC ยังสามารถรับรู้รายได้และกำไรจากการขาย IMP ด้วย

นอกจากนี้คณะกรรมการ CEN ยังอนุมัติให้ UWC ลงทุน 22 ล้านบาท เข้าถือหุ้น 55% ในบริษัท ออสการ์ เซฟ เดอะเวิลดิ์ จำกัด (OSCAR) ซึ่งเป็นผู้ทำโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในไตรมาส 1/58

ทั้งนี้ มองว่าเป็นกิจการที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต และมีอัตราผลตอบแทนที่น่าลงทุน อีกทั้งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐผ่านการอุดหนุนส่วนเพิ่มราคาในการรับซื้อไฟฟ้า(Adder) โดยโครงการ OSCAR มีกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ และได้ลงนามสัญญาขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) จำนวน 8.8 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในวันที่ 30 พ.ย.58 โดยปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะก่อสร้างและผลิตไฟฟ้าเพื่อส่งมอบไฟฟ้าให้กฟภ.ตามกำหนด

ขณะเดียวกันภายในปีนี้ UWC จะต้องใช้เงินเพิ่มทุนใน OSCAR และเงินทุนที่ใช้ในการพัฒนาโครงการของ OSCAR อีกจำนวน 390.50 ล้านบาทจนสามารถผลิตไฟฟ้าขายให้กับกฟภ.ได้

ทั้งนี้ การลงทุนใน OSCAR คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนให้แก่ UWC ในอัตราผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 6% ซึ่งจะส่งผลให้ UWC มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นจากผลตอบแทนในรูปเงินปันผล โดย UWC มีเป้าหมายลงทุนระยะยาว รวมถึงยังเป็นการขยายขอบเขตงานในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเดิมของ UWC เพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจให้มีความหลากหลายและครอบคลุมในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมากขึ้น สำหรับแหล่งเงินทุนในการซื้อหุ้นจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทและเงินเพิ่มทุนของ UWC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ