PF ยกเลิกออกหุ้นเพิ่มทุนใช้ซื้อTPROP-GRAND เตรียมหาทางเลือกอื่นแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 10, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) ยกเลิกแผนการเพิ่มทุนเพื่อใช้เป็นสิ่งตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหุ้นของบมจ.ไทยพร็อพเพอร์ตี้ (TPROP) และบมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) และเตรียมหาทางเลือกอื่นแทน หลังแผนการดำเนินการก่อนหน้านี้ใช้เวลานาน อีกทั้งบริษัทมีกระแสเงินสดรับเข้ามาทำให้ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันที่ 26 ก.พ.พิจารณาต่อไป

PF แจ้งว่าฯ ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯได้สอบถามบริษัทถึงความคืบหน้าในการทำคำเสนอซื้อหุ้นของ TPROP และ GRAND ตามที่ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.57 นั้น บริษัทยืนยันว่ามีความตั้งใจที่จะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของสองบริษัทดังกล่าว โดยได้ยื่นหนังสือคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เมื่อวันที่ 4 ส.ค.57 เพื่อขออนุญาตออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท เพื่อใช้เป็นสิ่งตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นของ TPROP และ GRAND ที่ตอบรับคำเสนอซื้อดังกล่าวด้วยสามัญเพิ่มทุนของบริษัท

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวได้ดำเนินการมานานกว่ากรอบเวลาที่ตั้งใจไว้ ส่งผลให้การทำคำเสนอซื้อหุ้น TPROP และ GRAND ยังไม่สามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้ในช่วงเวลาที่ผ่านมาบริษัทมีกระแสเงินสดรับทั้งจากกิจกรรมดำเนินงาน และจากการจำหน่ายสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ในการประกอบธุรกิจหลัก เช่น การจำหน่ายที่ดินรอการพัมนาและการจำหน่ายหุ้นสามัญของบมจ.กรุงเทพบ้านและที่ดิน ซึ่งส่งผลให้ฐานะทางการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่งขึ้น จึงสมควรพิจารณาทางเลือกอื่นที่เหมาะสมในการกำหนดสิ่งตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหุ้นของ TPROP และ GRAND

ทั้งนี้ บริษัทได้ยื่นขออนุญาตต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดแล้ว จึงได้แจ้งต่อ ก.ล.ต.เมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความประสงค์ขอยกเลิกการยื่นขออนุญาตเสนอขายและแบบเสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้น สำหรับการนำหุ้นประเภทหุ้นสามัญของบริษัทเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติยกเลิกการยื่นขออนุญาตดังกล่าว

การประชุมคณะกรรมการบริษัทจะมีขึ้นในวันที่ 26 ก.พ.จะพิจารณายกเลิกการขออนุญาตออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท และพิจารณาทางเลือกที่เหมาะสมในการกำหนดสิ่งตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหุ้นของ TPROP และ GRAND พร้อมทั้งกำหนด วัน เวลา สถานที่ และวาระในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ซึ่งในการประชุมผู้ถือหุ้นดังกล่าว จะเสนอวาระเพื่อพิจารณาอนุมัติแนวทางการทำคำเสนอซื้อหุ้นของ TPROP และ GRAND โดยพิจารณาทางเลือกที่เหมาะสมในการกำหนดสิ่งตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อ และคาดว่าจะสามารถทำคำเสนอซื้อหุ้นได้ทันทึหลังที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติแล้ว

อนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว PF ประกาศแผนการเข้าซื้อ TPROP จะใช้วิธีการแลกหุ้น (Share Swap) มูลค่า 1,800 ล้านบาท โดยได้ส่วนของผู้ถือหุ้น TPROP มา 4,789 ล้านบาท ทั้งนี้ PF จะเข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นของ TPROP โดยการเสนอหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PF เป็นค่าตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น TPROP ในอัตราการแลกหุ้น 1.00 หุ้นของ TPROP ต่อ 0.50 หุ้นของบริษัท หรือชำระเป็นตัวเงินในราคาหุ้นละ 0.57 บาท

และหากการเข้าซื้อกิจการ TPROP เป็นผลสำเร็จ จะทำให้ PF เข้าไปมีอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญโดยอ้อม (Chain Principle) ใน GRAND ส่งผลให้ PF มีหน้าที่เข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GRAND โดยมีค่า ตอบแทนเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PF ในอัตราการแลกหุ้น 1.00 หุ้นของ GRAND ต่อ 1.149123 หุ้นของ PF หรือชำระเป็นตัวเงินในราคาหุ้นละ 1.31 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ