PAE ส่ง"พี เอ อี เทคนิคอล เซอร์วิส"เข้าตลาด mai ปลายปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีเออี (ประเทศไทย)(PAE) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำบริษัท พีเออี เทคนิคอล เซอร์วิส จำกัด (P-TECH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยจะเพิ่มทุนเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ พร้อมกันนั้น PAE จะเพิ่มทุน 3.96 พันล้านหุ้น โดยส่วนใหญ่เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน รวมถึงจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัด(PP) เพื่อระดมทุนรองรับการขยายธุรกิจเดิมและลงทุนในธุรกิจใหม่

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการของ PAE เมื่อวานนี้ อนุมัติการแปรสภาพของบริษัท P-TECH เป็นบริษัทมหาชน และการเสนอขายหุ้น IPO โดยบริษัทมีแผนนำ P-TECH เข้าตลาด mai และเพิ่มทุนเพื่อขายหุ้น IPO ซึ่งจะเกิดขึ้นภายหลังจากได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

P-TECH ซึ่งทำธุรกิจให้บริการด้านทดสอบแบบไม่ทำละลาย ในธุรกิจก่อสร้างที่เกี่ยวกับเหล็กท่อโลหะในอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมัน อาคารสูง โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น จะจดทะเบียนแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน เปลี่ยนแปลงพาร์จากเดิมหุ้นละ 10 บาท เป็นหุ้นละ 0.50 บาท และเพิ่มทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วจากเดิม 48.53 ล้านบาท เป็น 150 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 300 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 202.94 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท แบ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุน 122.94 ล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมของ P-TECH ตามสัดส่วนการถือหุ้น ในราคาหุ้นละ 0.50 บาท และหุ้นเพิ่มทุน 80 ล้านหุ้น ขายให้กับ IPO ภายหลังการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ P-TECH แล้ว และก.ล.ต.อนุญาตให้เสนอขายหุ้น IPO ได้แล้ว

ภายหลังการกระจายหุ้นแล้วจะทำให้ PAE ลดสัดส่วนการถือหุ้นใน P-TECH เหลือ 52.89% จากเดิมที่ 72.12% และจะยังคงสถานะเป็นบริษัทย่อยต่อไป โดยการนำหุ้น P-TECH เข้า mai เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน และสามารถวางแผนโครงสร้างทางการเงินได้อย่างเหมาะสม ทำให้ฐานะการเงินแข็งแกร่ง

พร้อมกันนั้น ยังอนุมัติให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 8.05 พันล้านบาท จากเดิมที่ 4.09 พันล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 3.96 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท โดยจะจัดสรรไม่เกิน 1.64 พันล้านหุ้น ขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมสัดส่วน 5 หุ้นเดิมต่อ 3 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 0.43 บาท กำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้นในวันที่ 22 และ 25-28 พ.ค.58 และจัดสรรไม่เกิน 1 พันล้านหุ้น เสนอขายให้กับ PP ในราคาหุ้นละ 0.48 บาท

นอกจากนี้จะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 1.2 พันล้านหุ้น เพื่อใช้รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ(วอร์แรนต์) ชุดที่ 2 หรือ PAE-W2 ที่จะออกจำนวนไม่เกิน 1.2 พันล้านหน่วย อายุไม่เกิน 3 ปี จัดสรรให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราสวน 4.5 หุ้นเดิมต่อ 1 วอร์แรนต์ โดยมีอัตราการใช้สิทธิ 2 วอร์แรนต์ ต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.45 บาท ส่วนหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือไม่เกิน 120 ล้านหุ้น ใช้รองรับการปรับสิทธิวอร์แรนต์ PAE-W1

สำหรับวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อใช้รองรับการขยายลงทุนในธุรกิจเดิม ด้านการบริการในอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมี รวมถึงรองรับการขยายลงทุนในธุรกิจใหม่ เช่น การบริการสาธารณูปโภคด้านน้ำประปา และน้ำดิบเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม ด้านพลังงาน และพลังงานทางเลือกทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ