(เพิ่มเติม) CPL ตั้งบ.ร่วมทุนทำศูนย์กระจายสินค้าสำหรับหนังทุกประเภท,ใช้งบ 100 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซี.พี.แอล.กรุ๊พ (CPL) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติหลักการร่วมทุนในการจัดตั้งบริษัทใหม่ เพื่อดำเนินธุรกิจศูนย์กระจายสินค้าสำหรับหนังทุกประเภท (Leather Platform Service) ในไทย ภายใต้ชื่อบริษัท อินทิเกรเต็ด เลเธอร์ เน็ตเวอร์ค จำกัด ภายในเดือนก.ค.58 โดยจะเป็นบริษัทเพื่อนำเข้าและจำหน่ายหนังสัตว์ทุกประเภทมูลค่าลงทุน 1 ล้านบาท และมีแผนจะเพิ่มทุนในอนาคต ซึ่งบริษัทจะเพิ่มทุนตามสัดส่วนที่ถือหุ้นอยู่ 40% ขณะที่ตั้งเป้าใช้เงินลงทุนสำหรับบริษัทร่วมทุน 100 ล้านบาท รองรับกลุ่มลูกค้าจากจีนที่เริ่มทยอยเข้าสู่ภูมิภาคนี้มากขึ้น

สำหรับเงินลงทุนที่ใช้ในการจัดตั้งบริษัทจะมาจากเงินทุนหมุนเวียน โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนในรูปเงินปันผลตามสัดส่วนการถือหุ้น

ขณะที่ผู้ถือหุ้นอื่นในบริษัทใหม่ดังกล่าว ได้แก่ นาย ANDY SAI KA WONG ถือหุ้น 30% , นาย KENNETH WONG ถือหุ้น 19% , นายภูวสิษฐ์ วงษ์เจริญสิน ถือหุ้น 10.997% เป็นต้น

นายสุวัชชัย วงษ์เจริญสิน รองกรรมการผู้จัดการ ของ CPL กล่าวว่า บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เป็นความร่วมมือระหว่าง CPL กับบริษัท พาราเม้าท์ ไฮด์ เลเธอร์ (Paramount Hides Leather) ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของ CPL โดยบริษัท พาราเม้าท์ ไฮด์ เลเธอร์ จดทะเบียนและจัดตั้งในฮ่องกง แต่มีฐานธุรกิจสำคัญอยู่ที่จีน โดยธุรกิจหลักครอบคลุมการซื้อมาขายไปหนังดิบและหนังกึ่งสำเร็จรูป ทำให้มีเครือข่ายซัพพลายเออร์ที่แข็งแกร่งและหลากหลาย ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องการต้นทุนวัตถุดิบที่มีทางเลือกมากขึ้น

สำหรับการตัดสินใจร่วมทุนกับ CPL ในครั้งนี้ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัท พาราเม้าท์ ไฮด์ เลเธอร์ กระจายอยู่ในภูมิภาคเอเชีย ทั้งจีน อาเซียนและเอเชียใต้ ขณะที่ศูนย์กระจายสินค้าหลักที่จีนก็มีข้อจำกัดและมีเงื่อนไขด้านกฎระเบียบบางประการ ทำให้การบริหารสินค้าคงเหลือในคลังสินค้าได้รับผลกระทบในบางช่วงเวลา ในขณะที่การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในประเทศไทยนั้น มีความเหมาะสมมากกว่า เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์ในอาเซียนและเอเชียใต้ ซึ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเริ่มทยอยย้ายออกจากประเทศจีนเข้าสู่ภูมิภาคนี้มากขึ้น

"การตัดสินใจเป็นพันธมิตรกับ CPL เนื่องจากเราเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมฟอกหนัง ที่มีความพร้อมทั้งทางด้านการเงินและการทำตลาด ขณะที่เราก็มองเห็นโอกาสที่ดีในการลงทุนและมองเห็นศักยภาพในการทำกำไรของบริษัทร่วมทุน ซึ่งบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นี้ เราวางแผนจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นในราว 100 ล้านบาท โดยจะเป็นลักษณะทยอยลงทุน"นายสุวัชชัย กล่าว

นายสุวัชชัย กล่าวอีกว่า บริษัทร่วมทุนจะทำหน้าที่เป็นทั้งคลังสินค้า รวมถึงศูนย์กระจายสินค้าสำหรับหนังทุกประเภท เพื่อป้อนสู่ตลาดในภูมิภาค ซึ่งสิ่งที่ CPL จะได้รับ นอกจากจะเป็นรายได้จากการบริหารคลังสินค้า รายได้จากธุรกิจซื้อมาขายไปแล้ว ยังสามารถลดภาระเงินทุนหมุนเวียนและสินค้าคงคลังจากระยะเวลาการจัดหา รวมถึงระยะเวลาการเก็บวัตถุดิบที่สั้นลง พร้อมทั้งสามารถเรียกเข้าวัตถุดิบหนังได้ตามต้องการ เป็นการย่นระยะเวลาการจัดส่งจากประเทศต้นทางถึงโรงงานผลิต อีกทั้งยังสามารถควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนรวมของ CPL ลดลงอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ