CHOW จะลงทุนโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่นระยะ 2 ขนาด 15 MW มูลค่า 1.22 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2015 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) จะเข้าลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเภทโซลาร์ฟาร์ม ในญีปุ่น ระยะที่ 2 ขนาด 15 เมกะวัตต์ มูลค่าประมาณ 1,215 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยผลิตเชิงพาณิชย์(COD) ในช่วงปี 59 พร้อมทั้งยังจะศึกษาแนวทางการลงทุนโซลาร์ฟาร์ม ญี่ปุ่น ขนาด 27 เมกะวัตต์เพิ่มเติม รวมถึงอาจจะมีการหาผู้ร่วมทุนในธุรกิจนี้หากมีความจำเป็นด้วย

CHOW แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติโครงการโซลาร์ฟาร์ม ญี่ปุ่น ระยะที่ 2 ขนาดประมาณ 15 เมกะวัตต์ โดยให้บริษัท เชาว์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (CI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เป็นผู้ลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์ม ญี่ปุ่น ระยะที่ 2 ดังกล่าว โดยมีมูลค่าลงทุนประมาณ 1,215 ล้านบาท และอนุมัติแต่งตั้งบริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น เจแปน จำกัด (PSJP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เป็นผู้พัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์มดังกล่าวให้แก่ CI

โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว ตั้งอยู่ที่เมืองนิฮอนมัตสึ, เมื่องอุสึโนะมิยะ โทะชิงิ ,เมืองชิบะ คูจูคูริ ,เมืองนาเมะกะตะ ,เมืองอินะชิกิ และเมืองอากิบะ ซึ่งมีใบอนุญาตขายไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ ให้แก่การไฟฟ้าฯของประเทศญี่ปุ่น โดยกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมประเทศญี่ปุ่น (METI) มีระยะเวลารับซื้อไฟฟ้า 20 ปี ซึ่งจะเริ่มทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบตั้งแต่ไตรมาส 1-4 ของปี 59

ทั้งนี้ บริษัทจะใช้เงินลงทุน จากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินทั้งในส่วนของเงินกู้โครงการ (Project Finance) มูลค่า 972 ล้านบาท และเงินกู้ในส่วนทุนบริษัท (Equity Finance) มุลค่า 243 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการรอผลพิจารณาอนุมัติเงินสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ขณะที่บริษัทจะทยอยชำระเงินเป็นรายงวดตามสัญญาระหว่างไตรมาส 3/58 และคาดว่าจะชำระเงินครบทั้งหมดภายในไตรมาส 4/59

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุน เพื่อกระจายความเสี่ยงไปยังธุรกิจอื่น รวมทั้งกระจายความเสี่ยงไปต่างประเทศ อีกทั้งเป็นโครงการที่ก่อให้เกิดรายได้และกระแสเงินสดอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้นรยะยะยาว

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังมอบหมายให้ประธานกรรมการบริหาร ทำการศึกษาแนวทางเกี่ยวกับการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น ที่มีขนาดกำลังการผลิต 27 เมกะวัตต์ เพิ่มเติม หรือตลอดจนการหาผู้ร่วมทุนในธุรกิจนี้หากมีความจำเป็น รวมทั้งให้มีอำนาจในการเจรจาทำบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น หรือเข้าทำสัญญาใดๆอันเกี่ยวเนื่องกับการลงทุน

ปัจจุบัน CI มีการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมประมาณ 18 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการประมาณ 1.8 พันล้านบาท โดยได้ว่างจ้าง PSCL เป็นผู้พัฒนาโครงการ ก่อสร้างและจัดหาอุปกรณ์ รวมทั้งดำเนินการและบำรุงรักษาโครงการโรงไฟฟ้า โดยปัจจุบันมีโครงการที่จำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้วจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการเกียวแทงโก (Kyotango) ขนาด 4.019 เมกะวัตต์ และโครงการโออิตะ (Oita) ขนาดกำลังการผลิต 3.2604 เมกะวัตต์ และมีโครงการที่พัฒนาและก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ รอการจำหน่ายไฟฟ้าจำนวน 1 โครงการ คือ โครงการไซตะ (Saito) ขนาด 2.388 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะจำหน่ายไฟฟ้าได้ภายในไตรมาส 3/58

นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในฟิลิปปินส์ มีขนาดโครงการประมาณ 25 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการประมาณ 1.5 พันล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 1/59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ