บอร์ด STHAI ให้ซื้อ 48.25% ใน NRE ธุรกิจพลังงานชีวมวล มูลค่า 313.6 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2015 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย สุกาญจนาภรณ์ รองประธานกรรมการ บมจ.ซันไทยอุตสาหกรรมถุงมือยาง (STHAI) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท นอร์ทเทิร์น รีนิวเอเบิ้ล เอเนอร์จี้ จำกัด (NRE) ซึ่งประกอบด้วยหุ้นสามัญ จำนวน 3,136,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100.00 บาท คิดเป็นร้อยละ 48.25 ของหุ้นสามัญทั้งหมดของ NRE ที่ราคาหุ้นละ 100.00 บาท โดยมีมูลค่าเงินลงทุนในการซื้อหุ้นสามัญ NRE ดังกล่าวเป็นเงินจำนวน 313.60 ล้านบาท จากกลุ่มผู้ถือหุ้นของ NRE จำนวน 21 ราย

NRE ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน และชำระแล้ว 650.00 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับพลังงาน ชีวมวลครบวงจร รวมถึงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากชีวมวลและจากขยะอีกด้วย ทั้งนี้ NRE ยังมีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจขนย้ายและบริหารจัดการขยะเต็มรูปแบบในอนาคตเพื่อตอบสนอง นโยบายการรักษาสิ่งแวดล้อมของทางภาครัฐ และเพื่อตอบสนองสังคมในการผลิตพลังงานทดแทนจากวัสดุเหลือใช้ อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการทำรายการนี้ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า การเข้าซื้อหุ้นสามัญของ NRE เป็นการลงทุนในธุรกิจใหม่ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานตามที่บริษัทฯ ได้เคยชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯและต่อผู้ถือหุ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยในการลงทุนในธุรกิจพลังงานนี้ก็เป็นการลงทุนซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ที่จะทำให้บริษัทฯ มีโอกาสในการเพิ่มรายได้และสามารถสร้างผลกำไรให้แก่บริษัทฯ นอกเหนือไปจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายถุงมือยางที่บริษัทฯ กำลังดำเนินการอยู่ การลงทุนซื้อหุ้นสามัญของ NRE ส่งผลให้บริษัทฯ จะมีรายได้จากการขาย ถ่านอัดแท่ง เชื้อเพลิงอัดเม็ด และไฟฟ้า ในอนาคตเมื่อ NRE ดำเนินโครงการเสร็จสิ้นตามแผน

อย่างไรก็ดีปัจจุบัน NRE ยังไม่มีสัญญาสัมปทานขายไฟฟ้า (PPA) ซึ่งคณะกรรมการบริษัทฯ ได้ตระหนักถึงในประเด็นดังกล่าวเป็นอย่างดี ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาถึงข้อดี ข้อเสียและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นพบว่าจากโครงการทั้ง 3 โครงการที่ NRE กำลังดำเนินการอยู่คือ 1) โครงการ-พนมสารคาม 2) โครงการ-ท่าฉาง และ 3)โครงการ-ประทิว ได้มีการดำเนินงานไปได้ตามแผนงานที่ NRE ได้วางแผนไว้โดยปัจจุบัน โครงการ-พนมสารคาม และ โครงการ-ท่าฉางได้รับใบอนุญาตตั้งโรงงานเรียบร้อยแล้ว ส่วนโครงการ-ประทิว กำลังอยู่ระหว่างดำเนินงาน โดย NRE คาดการณ์ว่าภายในปี 2559 โครงการทั้ง 3 โครงการจะได้รับ PPA

นอกจากนี้ เมื่อบริษัทฯได้เข้าเป็นผู้ถือหุ้นของ NRE แล้วถึงแม้ว่า บริษัทฯจะมีสัดส่วนในการถือหุ้นน้อยกว่าร้อยละ 50 แต่ในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ สามารถเข้าควบคุมกิจการ และการทำงานของ NRE ได้ในระดับหนึ่ง

สำหรับแหล่งเงินลงทุนในครั้งนี้ จะมาจากเงินสดคงเหลือของบริษัทฯ ที่ได้จากการเพิ่มทุนในปี 2558 โดยตามงบการเงิน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2558 บริษัทฯ มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 346 ล้ นบาท อย่างไรก็ ดีเมื่อ NRE ได้เริ่มดำเนินโครงการ บริษัทฯ อาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเงิน เนื่องจาก NRE อาจมีความจ ำเป็นที่จะต้องกู้เงินเพิ่มเติมจากสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ