WIN คงเหลือถือหุ้นใน"บางปะกง โซล่าฯ" 6.12% หลังขายให้ "โปรแคปฯ-CEI"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 21, 2015 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สวนอุตสาหกรรม วินโคสท์ (WIN) แจ้งว่าจะขายหุ้นบริษัท บางปะกง โซล่า เพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาในเขตพื้นที่สวนอุตสาหกรรมวินโคสท์ ขนาด 750 กิโลวัตต์ ให้กับบริษัท โปรแคป อินเวสเม้นท์ จำกัด จำนวน 42.88% คิดเป็นมูลค่า 21.01 ล้านบาท หลังก่อนหน้านี้จะขายหุ้นบรษัทดังกล่าวให้กับบมจ.คอมพาสส์ อีสต์ อินดัสตรี้ (ประเทศไทย) (CEI) จำนวน 51% คิดเป็นมูลค่า 24.99 ล้านบาท ส่งผลให้ WIN คงเหลือสัดส่วนการถือหุ้นในบางปะกง โซล่าฯเพียง 6.12%

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการจัดหาเงินลงทุนเองทั้งโครงการ ขณะที่บริษัทยังได้รับเงินปันผลจากการถือหุ้นตามสัดส่วนการลงทุนอยู่ และยังมีรายได้ค่าเช่าหรือบริการพื้นที่บนหลังคาที่แน่นอนจากพื้นที่ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ตลอดระยะเวลา 20 ปี

WIN แจ้งว่าตามที่บริษัทได้รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯเรื่องการขายหุ้นบางปะกง โซล่าฯ ให้แก่ CEI จำนวน 51% และจะทำให้บริษัทคงการถือหุ้นในสัดส่วน 49% แล้วนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันศุกร์ ได้อนุมัติขายหุ้นบางปะกง โซล่าฯให้กับบริษัท โปรแคป อินเวสเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ซื้ออีกรายหนึ่ง จำนวน 2.101 ล้านหุ้น หรือ 42.88% ในราคาหุ้นละ 10 บาท คิดเป็นจำนวนเงิน 21.01 ล้านบาท ซึ่ง CEI ไม่ขัดข้องกับการจำหน่ายหุ้นดังกล่าว

โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือบางปะกง โซล่าฯจะดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 48 ล้านบาท จากเดิม 1 ล้านบาท เป็น 49 ล้านบาท โดยใช้เงินจากการขายหุ้นดังกล่าวจากผู้ซื้อทั้งสองราย และเงินลงทุนในบริษัทย่อยของบริษัทในการเพิ่มทุนจดทะเบียนตามสัดส่วนการถือหุ้น ขณะที่เงินเพิ่มทุนดังกล่าวจะใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร W3-W6 (เฟส2)

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายใน 90 วันหลังจากได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นกับผู้ซื้อภายในเดือนก.ย.58

บริษัท โปรแคป อินเวสเม้นท์ จำกัด เป็นบริษัทจดทะเบียนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเคยเป็นคู่สัญญากับ WIN ในโครการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาเฟส 1 โดยผู้ซื้อเป็นบริษัทผู้ให้สิทธิด้านเทคโนโลยี เพื่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคามูลค่าสัญญารวม 14.50 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทยังค้างชำระเงินตามสัญญาดังกล่าว ขณะที่ผู้ซื้อและบริษัทได้มีข้อตกลงเพิ่มเติมในการเข้าทำรายการดังกล่าวว่าผู้ซื้อจะลงทุนโดยการซื้อหุ้นสามัญบางปะกง โซล่าฯ ในโครงการเฟส 2 โดยบริษัทต้องชำระเงินค้างชำระให้กับผู้ซื้อตามสัญญาในโครงการเฟส 1 ข้างต้น

สำหรับเงื่อนไขการชำระเงิน ผู้ซื้อตกลงชำระเงินโดยแบ่งชำระให้ครบเต็มจำนวน 21.01 ล้านบาท ภายในวันที่บริษัทย่อยสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ และผู้ขายจะโอนกรรมสิทธิ์หุ้นจำนวน 2.101 ล้านหุ้น ให้แล้วเสร็จภายใน 14 วันนับจากวันที่ได้รับชำระเงินดังกล่าว

ขณะที่บริษัท ให้เช่าและบริการพื้นที่บนหลังคาของอาคาร W3-W6 แก่บริษัทย่อยเป็นระยะเวลา 20 ปี พื้นที่ให้เช่าทั้งสิ้นประมาณ 7,000 ตารางเมตร ที่อัตราค่าเช่า 10% ของรายได้ค่าไฟรายเดือนของบริษัทย่อย โดยรายได้ดังกล่าวจะได้รับต่อเมื่อบริษัทย่อยได้ดำเนินการเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้จากการให้เช่าหรือบริการพื้นที่บนหลังคาระยะเวลา 20 ปี อีกประมาณ 16.09 ล้านบาท

บางปะกง โซล่าฯ ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าผ่านโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์บนหลังคาซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคาของอาคาร W3-W6 ในสวนอุตสาหกรรมวินโคสท์

WIN เชื่อว่าการขายหุ้นสามัญของบริษัทย่อยจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น บริษัทจะได้รับเงินลงทุนจากผู้ซื้อในสัดส่วน 42.88% และจาก CEI อีก 51% รวมเป็น 93.88% ของทุนจดทะเบียนบริษัทย่อย ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงจากการที่บริษัทต้องจัดหาเงินทุนในการลงทุนเองทั้งโครงการ อีกทั้งจะทำให้บริษัทได้รับเงินปันผลจากการถือหุ้นในบริษัทย่อยตามสัดส่วน 6.12% และบริษัทยังมีรายได้ค่าเช่าหรือบริการพื้นที่บนหลังคาที่แน่นอนจากพื้นที่ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ตลอดระยะเวลา 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ