CEN เผย UWC เข้าซื้อโรงไฟฟ้าชีวมวลที่โคราช วงเงิน 525.7 ลบ.เสร็จแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 21, 2015 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง ประธานกรรมการบริหาร บมจ.แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง (CEN) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 58 ได้มีมติอนุมัติให้ บมจ.เอื้อวิทยา (UWC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CEN ขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล โดยตั้งอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยซื้อกิจการจากธุรกิจภายนออก 1 บริษัทและเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนชำระแล้ว

ทั้งนี้มติคณะกรรมการบริษัทได้มอบอำนาจให้ฝายบริหาร UWC เข้าเจรจา ตกลง และตรวจสอบหลักฐานเอกสารสัญญานิติกรรมต่างๆในการลงทุนครั้งนี้ ภายใต้วงเงินและเงื่อนไขที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ซึ่งปัจจุบัน UWC ได้ดำเนินการตรวจสอบหลักฐานเอกสารสัญญาต่างๆดำเนินการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงอำนาจกรรมการและได้จ่ายชำระเงินเพื่อนำไปชำระหนี้แก่สถาบันการเงินและปลดหลักประกันซึ่งเป็นหุ้นของธุรกิจที่ลงทุนให้สามารถนำมาซื้อขายได้ รวมทั้งดำเนินการตามข้อตกลงการซื้อขายแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 58 ซึ่งถือว่าได้ดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทแล้ว

UWC เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ทีอาร์ซี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (TRCCE) จำวน 23,999,998 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนชำระแล้วของ TRCCE ในราคาหุ้นละ 6.67 บาท รวมมูลค่า 160.02 ล้านบาท และ UWC ให้กู้ยืมเงินแก่ TRCCE เพื่อนำไปชำระคืนเจ้าหนี้สถาบันการเงิน เจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่นๆ พร้อมดอกเบี้ย จำนวน 365.68 ล้านบาท รวมมูลค่าของการเข้าทำรายการครั้งนี้ จำนวน 525.7 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่า ธุรกิจโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล เป็นกิจการที่มีศักยภาพจะเติบโตในอนาคต และจะมีอัตราผลตอบแทนที่น่าลงทุน

TRCCE มีมูลค่าตามบัญชี ณ วันที่ 31 ธ.ค. 57 รวมเท่ากับ 159.95 ล้านบาท หรือคิดเป็น 6.66 บาทต่อหุ้น

การลงทุนในหุ้นสามัญของ TRCCE ในครั้งนี้ เป็นการลงทุนในกิจการที่มีศักยภาพจะเติบโตในอนาคตและมีอัตราผลตอบแทนที่น่าลงทุน เนื่องจากธุรกิจโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล เป็นกิจการที่มีศักยภาพจะเติบโตในอนาคต และมีอัตราผลตอบแทนที่น่าลงทุน ดังนั้นการเข้าลงทุนใน TRCCE ซึ่งเป็นธุรกิจที่มั่นคงจะเป็นส่วนช่วยสร้างรายได้และผลกำไรที่แน่นอนให้แก่ UWC มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นจากผลตอบแทนในรูปเงินปันผล โดยUWC มีเป้าหมายลงทุนระยะยาว

นอกจากนี้การลงทุนครั้งนี้ยังเป็นการขยายขอบเขตงานในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันกับธุรกิจเดิมของ UWC และเพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจของ UWC ให้มีความหลากหลายและครอบคลุมในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมากขึ้น ทั้งนี้แหล่งเงินทุนส่วนใหญ่ใช้จากเงินทุนหมุนเวียนของ UWC และเงินเพิ่มทุนของ UWC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ