TRUE เผย Q3/58 กำไรสุทธิ 1.1 พันลบ.ส่วนใหญ่จาก FX-ทั้ง 3 ธุรกิจเติบโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 16, 2015 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพปฏล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า กลุ่มทรูมีผลกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัท จำนวน 1.1 พันล้านบาท ในไตรมาส 3/58 เมื่อเทียบกับผลขาดทุนจำนวน 2.6 พันล้านบาท ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยผลประกอบการที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างสูงนี้ ส่วนใหญ่เป็นผลจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของรายได้ และการสิ้นสุดการบันทึกค่าเสื่อมราคาของอุปกรณ์โครงข่ายของทรูมูฟ อีกทั้ง กลุ่มทรูรับรู้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในไตรมาส ซึ่งเป็นผลจากการบริหารจัดการความเสี่ยงของกลุ่มเพื่อป้องกันความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในส่วนหนี้สินในสกุลเงินตราต่างประเทศ

ในไตรมาส 3/58 มีกำไรจากการดำเนินงานตามปกติและผลการลงทุนในบริษัทร่วม จำนวน 54 ล้านบาท และมีกำไรจากรายการที่ไม่เกียวข้องกับการดำเนินงานตามปกติ จำนวน 1,016 ล้านบาท โดยเป็นกำไรจากอัตราเลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จำนวน 720 ล้านบาท และ จากรายได้อื่น 296 ล้านบาท เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน มีผลขาดทุนจากการดำเนินงานตามปกติและผลการลงทุนในบริษัทร่วม 624 ล้านบาท และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 2,018 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้บริหารได้ทบทวนวิธีการบัญชีสำหรับเครื่องมือทางการเงินและตัดสินใจเปลี่ยนนโยบายการบัญชีที่เกี่ยวกับอนุพันธ์การเงิน หรือสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าหลายสัญญา เพื่อให้ข้อมูลทางการเงินสะท้อนฐานะการเงินที่ตรงกับความเป็นจริงได้ดีขึ้น เครื่องมืออนุพันธ์ทางการเงินจะถูกวัดด้วยมูลค่ายุติธรรม ซึ้งอ้างอิงจากราคาในตลาด ณ วันสิ้นงวดบัญชี กำไรขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้น ณ วันสิ้นงวดจะถูกรับรู้ในงบกำไรขาดทุน และรับรู้ลูกหนี้หรือเจ้าหนี้อนุพันธ์ทางการเงินในงบแดงฐานการเงิน เนือ่งจากกลุ่มบริษัทไม่มีเครื่องมืออนุพันธ์ทางการเงินคงเหลือ ณ วันที่ 31 ธ.ค.57 ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องปรับปรุงงบการเงินสำหรับปี สิ้นสุด วันที่ 31 ธ.ค. 57

สำหรับงบการเงินรวมของบริษัทในไตรมาส 3/58 ในภาพรวม กลุ่มทรู รายงานผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่อง และมีรายได้จากการให้บริการที่เติบโตจากปีก่อนหน้า ติดต่อกันถึง 20 ไตรมาส ทั้งนี้ กลยุทธ์หลักของกลุ่มทรูในการมุ่งมอบประสบการณ์การใช้งานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตประสิทธิภาพสูงทั้งแบบมี สายและแบบไร้สายผ่านโครงข่ายคุณภาพสูง การนำเสนอแพ็กเกจค่าบริการรวมกับดีไวซ์ที่คุ้มค่า และการมอบความบันเทิงหลากหลายผ่านช่องรายการคุณภาพชั้นนำ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ซึ่งส่งผลให้รายได้และฐานลูกค้าที่สมัครใช้บริการรายเดือนของกลุ่มทรูเติบโต อีกทั้งยังเพิ่มความพึงพอใจของผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น

กลุ่มทรูมีฐานลูกค้าระบบรายเดือนที่เติบโตอย่างสูง ในจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิของบริการบรอดแบรนด์ อินเทอร์เน็ต และสมาชิกที่สมัครใช้บริการรายเดือนของกลุ่มทรูวิชั่นส์ เพิ่มชึ้นเป็นจำนวนที่สูงสุดในประวัติการณ์ ในขณะที่กลุ่มทรูโมบายมีจำนวนลูกค้าในสระบบรายเดือนที่เติบโตเหนือกว่าอุตสาหกรรมในไตรมาส ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 3/58 กลุ่มทรูมีฐานลูกค้าในทั้ง 3 ธุรกิจหลัก จำนวนรวมทั้งสิ้น 23.7 ล้านราย ประกอบด้วย ฐานลูกค้าทรูโมบาย จำนวน 18.5 ล้านราย (มีลูกค้ารายเดือนรายใหม่สุทธิเพิ่มขึ้น 214 พันราย ลุกค้าเติมเงินลดลง 1.3 ล้านราย) ทรูออนไลน์ (บรอดแบรนด์ อินเทอร์เน็ต) จำนวน 2.3 ล้านราย (ลูกค้าใหม่ 109,975 ราย) และทรูวิชั่นส์ จำนวน 2.9 ล้านราย (ลูกค้าเพิ่ม 1.3 ล้านราย)

ในไตรมาส 3/58 รายได้จากการให้บริการโดยรวมของกลุ่มทรู เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.1 เมื่อเที่ยบกับไตรมาสเกียวกันของปีก่อน เป็น 18.8 พันล้านบาท จากการเติบโตของทั้ง 3 ธุรกิจหลัก โดยเฉพาะกลุ่มทรูโมบายที่รายได้จากการให้บริการเติบโตเหนือกว่าอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 15.7 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ