THAI เผยบอร์ดอนุมัติกรณีขยายเวลาเงินกู้ต่อจากคลังในรูป ECP ภายในก.พ.59

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 29, 2015 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย(THAI) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีบริษัทมีแผนการขอขยายระยะเวลา (Roll-over) เงินกู้ต่อจากกระทรวงการคลังในรูปการออกตราสาร Euro Commercial Paper(ECP) ภายในเดือนก.พ.59 และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ก.ย.58 อนุมัติการให้กู้ยืมเงินดังกล่าวโดยกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังกู้ยืมเงินโดยการออกตราสาร ECP ภายใต้ ECP Programme โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาให้บริษัทกู้ยืมเงินต่อ เพื่อการขยายระยะเวลา ตราสาร ECP ซึ่งบริษัทได้กู้ต่อจากกระทรวงการคลังเมื่อเดือนมิ.ย. ,ก.ค. และส.ค.58 วงเงินรวม 150 ล้านเหรียญสหรัฐ และใกล้ครบกำหนดชำระคืน โดยมีอายุเงินกู้ 180 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยคำนวณจากอัตราอ้างอิง USD Libor+Spread ณ วันออกตราสาร ECP โดยกระทรวงการคลัง ตามกระบวนการ Book building ตามสภาวะตลาดในช่วงเวลานั้นๆ

สำหรับค่าธรรมเนียมการให้กู้ต่อ (On-lending Fee) เป็นอัตราที่กำหนดโดยกระทรวงการคลัง สำหรับการกู้ยืมเงินต่อของรัฐวิสาหกิจทั่วไป และเงื่อนไขอื่นๆตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

ส่วนวิธีการชำระเงิน ในการชำระคืนเงินต้น ผู้กู้ตกลงเป็นผู้ชำระเงินคืนแทนกระทรวงการคลัง โดยสั่งจ่ายผ่าน Citibank N.A. ในฐานะธนาคารตัวแทนรับจ่ายเงิน ขณะที่การชำระดอกเบี้ยจ่ายหักออกจากเงินกู้รับ ณ วันเบิกรับเงินกู้ ส่วนค่าธรรมเนียมการให้กู้ต่อ ผู้กู้ตกลงชำระค่าธรรมเนียมการให้กู้ต่อให้แก่กระทรวงการคลัง

THAI ระบุว่าสำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับนั้น คาดว่าบริษัทจะสามารถลดต้นทุนทางการเงิน และสามารถดำเนินการขายเครื่องบินตามแผนปฏิรูปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ