THAI เปลี่ยนนโยบายบัญชีส่งผลบันทึกสินทรัพย์ที่ดินสูงขึ้นหลังตีราคาใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 29, 2015 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 58 มีความเห็นว่า บริษัทมีที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทฯทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทได้ถือกรรมสิทธิ์มาเป็นระยะเวลานาน โดยที่ผ่านมาบริษัท วัดมูลค่าที่ดินด้วยวิธีราคาทุนทำให้มูลค่าที่แสดงในงบการเงินไม่สะท้อนมูลค่ายุติธรรมของที่ดินในปัจจุบัน

คณะกรรมการบริษัทจึงมีมติอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงนโยบายบัญชีในการวัดมูลค่าที่ดินจากวิธีราคาทุนเป็นวิธีการตีราคาใหม่ โดยให้มีผลกับงบการเงินรอบระยะเวลาบัญชีปี 2558 เป็นต้นไป และกำหนดให้มีการประเมินมูลค่าที่ดินทุก 5 ปี ทั้งนี้อาจพิจารณาดำเนินการก่อนกำหนด หากมีการเปลี่ยนแปลงที่กระทบต่อมูลค่ายุติธรรมของที่ดินอย่างมีสาระสำคัญ โดยบริษัทได้ว่าจ้างผู้ประเมินราคาที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ความเห็นชอบ

อนึ่ง การเปลี่ยนแผลงนโยบายบัญชีดังกล่าว จะส่งผลให้สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯเพิ่มขึ้น โดยในส่วนสินทรัพย์ โดยส่วนของสินทรัพย์ถาวรที่ตีราคาเพิ่มจาก 936 ล้านบาท เป็น 9,590 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 8,654 ล้านบาท ในส่วนหนี้สิน ใช้วิธีราคาใหม่จะมีหนี้สินเพิ่มขึ้น 1,731 ล้านบาท และ ส่วนของผู้ถือหุ้น ตามวิธีราคาใหม่ เพิ่มขึ้น 6,923 ล้านบาทซึ่งเป็นส่วนเกินทุนจากการตีราคาสินทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ