NFC เผยบอร์ดอนุมัติเพิ่มทุนจ่ายเงินให้ C&A ตอบแทนซื้อ-โอนกิจการบางส่วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2016 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปุ๋ยเอ็นเอฟซี (NFC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวานนี้อนุมัติการซื้อและรับโอนกิจการบางส่วนจากบริษัท เคมีคัลส์ แอนด์ อาโรเมติก (ประเทศไทย) จำกัด (C&A) ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัทเพราะมีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท โดยบริษัทจะออกหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ C&A เพื่อเป็นการชำระค่าตอบแทนการซื้อและรับโอนกิจการดังกล่าว

บริษัทจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.36 พันล้านบาท จากเดิมที่ 1.08 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 1.77 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.16 บาท จัดสรรให้แก่ C&A ในราคาหุ้นละ 0.16 บาท รวมมูลค่า 282.9 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ C&A และผู้ที่เกี่ยวข้อง ถือหุ้นใน NFC มากกว่า 50% เป็นผลให้ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท อย่างไรก็ดีกระบวนการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดจะเริ่มทำหลังจากการจดทะเบียนเพิ่มทุนต่อกระทรวงพาณิชย์เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังอนุมัติการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) เป็นหุ้นละ 0.50 บาท จากเดิมหุ้นละ 0.16 บาท ซึ่งจะดำเนินการภายหลังการซื้อและรับโอนกิจการจาก C&A และการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับ C&A แล้วเสร็จ

สำหรับการเข้าซื้อและรับโอนกิจการบางส่วนจาก C&A จะเป็นเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าเคมีภัณฑ์ประเภทแอมโมเนีย และแอมโมเนียไฮดรอกไซด์ ซึ่งรวมทั้งกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าเคมีภัณฑ์ ประเภทแอมโมเนีย และแอมโมเนียไฮดรอกไซด์ที่เกี่ยวข้อง โรงงานแบ่งบรรจุก๊าซแอมโมเนีย 2 แห่ง สัญญาเช่าที่ดินที่ตั้งโรงงาน ถังใช้บรรจุก๊าซแอมโมเนีย พร้อมอุปกรณ์ที่เกียวข้อง ฐานลูกค้า และสัญญาทางการค้าที่จัดทำกับลูกค้า เช่น สัญญาซื้อขายก๊าซแอมโมเนียม สัญญายืมถังใช้บรรจุก๊าซแอมโมเนีย และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสัญญาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง พร้อมใบอนุญาตทั้งหมดที่เกี่ยวกับการประกอบกิจการ มูลค่ารวมทั้งสิ้น 282.9 ล้านบาท

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่กิจการในส่วนของธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายแอมโมเนีย และมีโอกาสที่จะขยายฐานการค้าไปยังเคมีภัณฑ์อื่นในอนาคต รวมถึงสร้างความมั่นคงในระยะยาวและเสริมสร้างความแข็งแกร่งในด้านการเงินของกิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ