JAS แจงพันธมิตรจีนติดข้อจำกัดเป็นเหตุพลาดจ่ายไลเซ่นส์ 4G-ยันถูกริบเงินประกันไม่กระทบต่องบฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2016 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) แจ้งว่าสาเหตุที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด (แจสโมบาย) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยไม่ได้จ่ายค่าใบอนุญาต 4G คลื่นความถี่ 900 MHz หลังไม่สามารถหาหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินจำนวนประมาณ 7.2 หมื่นล้านบาทมามอบให้กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงานกสทช.) ได้ทันภายในกำหนดเมื่อวานนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่แห่งหนึ่งของจีน ซึ่งสนใจร่วมลงทุนในแจสโมบาย และได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์แห่งใหญ่ของจีน ยังติดข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาในการขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องของประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางเดือนเม.ย.59 ซึ่งไม่ทันกำหนดระยะเวลา 90 วันตามที่ระบุในประกาศของกสทช.

ขณะที่สำนักงานกสทช. ก็ไม่สามารถผ่อนปรน หรือผ่อนผันเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาใดๆ ตามที่ระบุไว้ในประกาศกสทช. ดังกล่าวให้แก่แจสโมบายได้ ทำให้แจสโมบายไม่สามารถนำหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินจำนวนดังกล่าว มามอบให้สำนักงานกสทช.ได้ตามกำหนดเวลา

สำหรับในส่วนผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการที่แจสโมบาย ไม่ได้ไปขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ในครั้งนี้ ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทให้ความเห็นว่าแจสโมบายต้องถูกริบเงินประกันการประมูลจำนวน 644 ล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากแจสโมบายไม่ได้ปฏิบัติผิดเงื่อนไขใดๆ ตามข้อ 5.2 ของหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 900 MHz และการถูกริบเงินดังกล่าวก็ยังไม่มีผลกระทบต่องบการเงินของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ ได้มีมติรับทราบเรื่องที่แจสโมบาย ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ไม่ได้ไปรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz จากสำนักงานกสทช. เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันครบกำหนดระยะเวลาการขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ตามประกาศกสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 MHz ลงวันที่ 18 ก.ย.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ