IFEC เผย"ดาราเทวี"จะยื่นออกจากแผนฟื้นฟูฯ 8 มิ.ย.พร้อมซื้อที่ดินด้านข้างเพิ่ม 156 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 7, 2016 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เปิดเผยว่า บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด (DDV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จะยื่นคำร้องขอออกจากแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 8 มิ.ย.59 หลังจากจัดการปัญหาหนี้สินค้างชำระแล้วทั้งหมด พร้อมทั้งจัดซื้อที่ดินข้างโรงแรมมูลค่า 156 ล้านบาทรองรับโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับพันธมิตรในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา

IFEC เปิดเผยว่า บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมนเนจเม้นท์ จำกัด (ICAP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เข้าลงทุนใน DDV และบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด (IFEC-T) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทได้เข้าสวมสิทธิเรียกร้องในฐานะเจ้าหนี้ของ DDV สรุปยอดหนี้ที่จะต้องชำระตามแผนฟื้นฟูกิจการซึ่งศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบรวม 1,810 ล้านบาท ลดลงจากภาระหนี้ตามบัญชีที่ 3,640.82 บาท ซึ่งเป็นหี้ที่มีกับ บริษัท บริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน จำกัด และ บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด (IFEC-T)

หลังจากการเข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ DDV บริษัทได้เจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้เพิ่มเติม เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่บริษัทมาโดยตลอด และ DDV ซึ่งมีฐานะเป็นลูกหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ได้ทำการชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ภายนอกแล้ว จำนวน 2 กลุ่ม ดังนี้ (1) กลุ่มเจ้าหนี้ไม่มีหลักประกัน เป็นจำนวนเงินรวม 138.49 ล้านบาท โดย DDV ได้จ่ายเงินสดเพื่อชำระหนี้เจ้าหนี้กลุ่มนี้ทุกรายเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.58 และ (2) เจ้าหนี้ที่มีหลักประกัน 2 ราย ซึ่ง DDV ได้เจรจาและชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้แล้ว 1 ราย เป็นจำนวนเงิน 220 ล้านบาท เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.58 และเจ้าหนี้รายที่เหลือ เป็นจำนวนเงิน 1.32 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 พ.ค.59

และเพื่อให้เกิดผลสำเร็จของแผนฟื้นฟูฯ DDV ได้ชำระหนี้เงินต้นงวดแรกตามแผนฟื้นฟูกิจการให้แก่เจ้าหนี้มีหลักประกัน ได้แก่ บริษัท บริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน จำกัด เป็นจำนวนเงิน 300.0 ล้านบาทและบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด เป็นจำนวนเงิน 43.0 ล้านบาท เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.59

พร้อมกันนั้น IFEC ยังแจ้งว่าบริษัทได้เข้าซื้อที่ดินเปล่าบริเวณข้างโรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ ราคาซื้อขาย 156,000,000 บาท เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจของบริษัทโดยที่จะนาที่ดินมารวมกับที่ดินเปล่าเดิมของบริษัท เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ บางราย เพื่อจะพัฒนาโครงการโรงแรมและคอนโดมิเนียม ระดับ Luxury ในอนาคต ซึ่งบริษัทย่อยจะมีรายได้จากการขายที่ดิน และรายได้จากโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว

คณะกรรมการบริษัทฯพิจารณาสินทรัพย์ที่ซื้อและจะต้องจ่ายชำระหนี้ คือเงินสดจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,309.81 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามตามแผนฟื้นฟูกิจการของ DDV เห็นว่ามีความเหมาะสมและสมเหตุสมผล ทั้งในการซื้อสินทรัพย์และการชำระหนี้ในครั้งนี้จะทำให้ DDV มีกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้และลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งภายหลังการชำระหนี้ในครั้งนี้แล้วหนี้ส่วนที่เหลือบริษัทจะชำระไม่เกินวันที่ 30 ธ.ค.60


แท็ก ดาราเทวี   (IFEC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ