ตลท.ยังแขวน SP หุ้น KC แม้ชี้แจงตั๋ว B/E ,รอส่งงบฯแก้ไขปี 58 และ Q3/59-จัดทำ special audit

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 17, 2017 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP และ NP หุ้นบมจ.เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ (KC) เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไปจนกว่า บริษัทจะนำส่งงบการเงิน และผลการจัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมทั้งเผยแพร่รายงานดังกล่าวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์ฯได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ KC และขอให้ KC ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกรณีออกตั๋วแลกเงิน (B/E) 350 ล้านบาท โดยไม่ได้บันทึกบัญชีรายการดังกล่าว โดยในวันนี้ KC ได้ชี้แจงข้อมูลมายังตลท.แล้ว โดย KC ชี้แจงว่าผลกระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานจากรายการดังกล่าวนั้น ยังอยู่ระหว่างรอตรวจสอบและยืนยันจากผู้สอบบัญชี

นอกจากนี้สำนักงาน ก.ล.ต. ยังได้สั่งให้ KC แก้ไขงบการเงินงวดปี 2558 และงวดไตรมาส 3/59 เพราะงบการเงินไม่ถูกต้องอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งสั่งให้จัดให้มี special audit เพราะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบการดำเนินงานภายในและระบบการบันทึกบัญชีของบริษัท โดยให้นำส่งภายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของ KC

ด้าน KC ชี้แจงโดยคาดว่างบแสดงฐานะการเงิน ณ วันที่ 30 ก.ย.59 ที่ได้รับการแก้ไขแล้วอาจมีหนี้เงินกู้ยืมระยะสั้น และหนี้สินรวมจะเพิ่มขึ้น 350 ล้านบาท โดยประมาณ และคาดว่าน่าจะมีสินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้น 350 ล้านบาท อย่างไรก็ตามรายละเอียดยังอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบและยืนยันจากผู้สอบบัญชี ขณะที่บริษัทและผู้สอบบัญชี จะร่วมดำเนินการแก้ไขงบการเงินตั้งแต่ไตรมาส 4/58 เป็นต้นไป เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบพบว่าบริษัทได้ทำการออกตั๋วแลกเงินฉบับแรก ที่ไม่ปรากฎในรายการทางบันทึกบัญชีของบริษัทในช่วงไตรมาส 4/58 เป็นต้นไปตามข้อมูลที่ปรากฎในสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย

ทั้งนี้ บริษัทและผู้สอบบัญชี จะร่วมดำเนินการจัดทำงบการเงินฉบับแก้ไขและตรวจสอบกระบวนการออกตั๋ว B/E และการใช้เงินที่ได้รับของอดีตกรรมการบริหาร โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 นอกจากนี้บริษัทจะทำการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีพิเศษ (Special Auditor) เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวไปพร้อมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ