BTS บรรลุข้อตกลงสัญญาให้บริการเดินรถ-ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสีเขียวเหนือและใต้ มูลค่า 1.61 แสนลบ.เป็นเวลา 25 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 3, 2017 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมาบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยกรุงเทพมหานคร ได้บรรลุข้อตกลงในการกำหนดรูปแบบ และแผนการเดินรถ รวมทั้งค่าจ้าง ของโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอดชิต-สะพานใหม่-คูคต (รวมทั้งสิ้น 6 สถานี ระยะทางรวม 18.20 กิโลเมตร) และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ (รวมทั้งสิ้น 9 สถานี ระยะทาง 12.58 กิโลเมตร) ซึ่งรวมเรียกว่าโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้ ระยะทางรวม 30.78 กิโลเมตร โดยมีมูลค่าการว่าจ้างประมาณ 1.61 แสนล้านบาท ระยะเวลา 25 ปี

ทั้งนี้ BTSC และกรุงเทพธนาคม ได้ลงนามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ส.ค.59 โดยภายใต้สัญญาดังกล่าว คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายจะเจรจาตกลงกำหนดรูปแบบและแผนการเดินรถ รวมทั้งค่าจ้างในภายหลังภายใต้กรอบที่กำหนดในสัญญา

โดย BTSC จะเป็นผู้ให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้ ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.60 จนถึงวันที่ 2 พ.ค.85 โดยมีมูลค่าการว่าจ้างทั้งสิ้นอยู่ในวงเงินประมาณ 1.61 แสนล้านบาท ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยระยะเวลาการสิ้นสุดสัญญาดังกล่าวจะเป็นระยะเวลาเดียวกันกับการสิ้นสุดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงระยะยาว) ที่ BTSC ได้รับการว่างจ้างจากกรุงเทพธนาคม ให้บริการเดินรถตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.55 จนถึงวันที่ 2 พ.ค.85

สำหรับหน้าที่ของ BTSC ตามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวและใต้ จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงระยะยาว ซึ่งจะรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการให้บริการเดินรถ การบริหาร และการซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า การจัดเก็บค่าโดยสาร ตลอดจนการจัดหารถไฟฟ้า ที่ BTSC ได้จัดซื้อรถไฟฟ้าเพื่อรองรับการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้

การเข้าทำสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้ จะสร้างกระแสรายได้ที่สม่ำเสมอให้แก่ BTSC เพิ่มเติมจากรายได้จากธุรกิจอื่น ซึ่งค่าจ้างภายใต้สัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและใต้ กำหนดขึ้นตามปัจจัยหลักต่าง ๆ เช่น จำนวนขบวนรถที่จะใช้ในการให้บริการและต้นทุนของขบวนรถดังกล่าว ระยะเวลาวิ่งของรถ (Car Kilometer) จำนวนผู้โดยสาย อัตราเงินเฟ้อ ค่าไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษา เป็นต้น โดยเป็นสัญญาจ้างเหมา แต่มีการกำหนดวิธีการในการปรับค่าจ้างสำหรับปัจจัยหลักที่มีการผันแปรไว้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงทางการเงิน อันเนื่องจากความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจให้แก่ BTSC

นอกจากนี้สัญญาการให้บริการดังกล่าวจะช่วยให้กรุงเทพมหานคร สามารถคงมาตรฐานที่ดีในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และทำให้การบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ