TCC จะลงทุน 790 ลบ.พัฒนา"ตลาดนครชัยศรี"ค้าส่งสินค้าเกษตรแนวใหม่ภายใน 1 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 18, 2017 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น (TCC) เตรียมใช้เงินลงทุนไม่เกิน 790 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการตลาดนครชัยศรี ในจ.นครปฐม ซึ่งจะพัฒนาเป็นตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรแนวใหม่ เพื่อพร้อมดำเนินงานประมาณ 1 ปี ซึ่งการลงทุนในธุรกิจใหม่ดังกล่าวจะเป็นการกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจต่าง ๆ เพื่อแสวงหาโอกาสและทำกำไรให้ได้ตามเป้าหมาย โดยโครงการดังกล่าวมีศักยภาพในเบื้องต้นค่อนข้างสูงจากโครงข่ายการคมนาคมที่สะดวก และความต้องการสินค้าเกษตรในตลาดโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

TCC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) มีมติให้จัดตั้งบริษัทย่อย ชื่อ บริษัท ตลาดชัย จำกัด (CMC) โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% มีทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท โดย CMC จะเป็นผู้ลงนามในสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง มูลค่า 600 ล้านบาท จากบริษัท ฟาร์อีสท์ปั่นทออุตสาหกรรม จำกัด (FAR EAST) ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัท โดยแบ่งเป็นค่าที่ดิน 450 ล้านบาท จำนวนประมาณ 106 ไร่ 1 งาน 32 ตารางวา และค่าสิ่งปลูกสร้างจำนวน 150 ล้านบาท ซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างทั้งสิ้น 11 หลัง

ทั้งนี้ CMC จะวางเงินมัดจำนวน 250 ล้านบาท ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วันนับจากวันที่ลงนามในสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินที่กำหนดภายในวันที่ 7 พ.ค.60 โดยที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว ตั้งอยู่ในจ.นครปฐม ใกล้กับจุดทางแยกต่างระดับนครชัยศรี (จุดตัดทางหลวงหมายเลข 3323) ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร (กม.) และชุมทางต่างระดับนครชัยศรี (จุดตัดทางหลวงพิเศษหมายเลข 91 หรือมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ) ระยะทางประมาณ 10 กม.

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้ CMC ลงทุนในโครงการตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรแนวใหม่ ภายใต้ชื่อโครงการตลาดนครชัยศรี โดยมีมูลค่าการพัฒนาโครงการเพิ่มอีกจำนวนไม่เกิน 190 ล้านบาท และมีระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนาโครงการ ซึ่งรวมถึงการตกแต่ง และการก่อสร้างเพื่อให้ตลาดนครชัยศรีพร้อมดำเนินงานประมาณ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 มิ.ย.60 มีมติไม่อนุมัติให้บริษัทเข้าทำรายการในครั้งนี้จะส่งผลให้บริษัทยังคงมีลักษณะการประกอบธุรกิจตามเดิม ได้แก่ ธุรกิจพลังงาน (ถ่านหินและเหล็ก) ,ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (ไอศกรีม) และธุรกิจบริหารสินทรัพย์ อย่างไรก็ตาม CMC จะพิจารณาลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงการตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรแนวใหม่ต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามที่ได้จดทะเบียนไว้กับกระทรวงพาณิชย์ต่อไป

สำหรับแหล่งเงินทุนของ CMC ที่ใช้ในการเข้าทำรายการและพัฒนาโครงการ จะมาจากเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 400 ล้านบาท และเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท 389.82 ล้านบาท รวมเป็น 789.82 ล้านบาท

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการตลาดค้าส่งสินค้าทางการเกษตรกรรมครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดคงเหลือเป็นจำนวนมากสำหรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ ขณะที่บริษัทยังมีเงินทุนหมุนเวียนที่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทที่จะกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจต่าง ๆ เพื่อแสวงหาโอกาสและทำกำไรให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งนี้ จากแผนการศึกษา รายงานการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการ บ่งชี้ว่าโครงการดังกล่าวมีศักยภาพในเบื้องต้นค่อนข้างสูง

เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนหลัก ได้แก่ ที่ตั้งโครงการที่มีระบบโครงข่ายการคมนาคมที่สะดวกต่อการเดินทาง ประกอบกับความต้องการสินค้าเกษตรในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความต้องการเช่าพื้นที่ของผู้ค้าส่งสินค้าทางการเกษตรที่ไม่เพียงพอในปัจจุบัน นอกจากนี้สิ่งปลูกสร้างเดิมที่มีอยู่ส่วนใหญ่ ซึ่งได้แก่ อาคาร 4 หลังขนาดพื้นที่รวม 35,102 ตารางเมตร ยังมีสภาพพร้อมใช้งานและสามารถนำมาพัฒนาได้ด้วยต้นทุนที่ไม่สูงจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ