KWG เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน NVV ถือเพิ่มเป็น 51% พร้อมซื้อที่ดินเปล่า 1,526 ไร่ที่อยุธยามูลค่า 763 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 12, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยู่เผิง หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คิง ไว กรุ๊ป (KWG) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทย่อย คือ บริษัท เอ็นวีวี ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (NVV) จำนวน 1,800,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 180,000,000 บาท มีผลทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน NVV เพิ่มขึ้นจาก 51% ของทุนจดทะเบียน เป็น 89.35% ของทุนจดทะเบียน

การเข้าลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวบริษัทใช้แหล่งเงินทุนตนเองประเภทเงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้บริษัทย่อยมีเงินทุนนำไปซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการลงทุนเชิงอุตสาหกรรมแบบบูรณาการซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะโรงงาน คลังสินค้า สำนักงานและบริการสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับจัดการประชุมร้านค้าปลีก ร้านอาหาร ศูนย์การแพทย์ ศูนย์การศึกษา สถานที่พักอาศัย เป็นต้น ขณะนี้บริษัทกำลังคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการลงทุน (Feasibility Study) คาดว่าจะใช้เวลาทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการลงทุนให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ NVV ในฐานะบริษัทย่อยเข้าซื้อที่ดินเปล่ารวมจำนวน 51 โฉนด เนื้อที่ทั้งหมด 1,526 ไร่ - งาน 58.9 ตารางวา ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านสร้าง ตำบลคลองจิก ตำบลลำไทร ตำบลบ่อตาโล่ อำเภอพระราชวัง อำเภอวังน้อย อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในราคาซื้อขายทั้งสิ้น 763,073,625 บาท ที่ดินที่จะซื้อมีอาณาเขตติดต่อกับที่ดินปัจจุบันของ NVV จำนวน 1,094 ไร่ 3 งาน 7 ตารางวา หากได้ที่ดินผืนใหม่มาจะนำมารวมกันเพื่อจัดทำแผนผังโครงการ (Master Plan)

บริษัทกำลังคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการลงทุน (Feasibility Study) โดยพิจารณาถึงกลยุทธ์ของสถานที่ตั้งที่ดิน ขนาดของที่ดิน โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังจะเกิดขึ้นในบริเวณใกล้เคียงกับที่ดินของโครงการ โดยบริษัททำงานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจมองหาโอกาสความเป็นไปได้หลากหลายรูปแบบผลจากการศึกษาเบื้องต้นที่ดินบริเณดังกล่าวมีความเหมาะสมที่จะนำมาพัฒนาโครงการศูนย์กระจายสินค้า (Warehouse)

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงยึดมั่นกรอบของการพัฒนาโครงการลงทุนเชิงอุตสาหกรรมแบบบูรณาการซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะโรงงาน คลังสินค้า สำนักงานและบริการสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับจัดการประชุม ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร ศูนย์การแพทย์ ศูนย์การศึกษา สถานที่พักอาศัย เป็นต้น

ในการจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่จำนวนมากให้เหมาะสมกับลักษณะการประกอบกิจการ การจัดซื้อที่ดินดังกล่าวเป็นไปตามราคาตลาด แหล่งเงินทุนจัดซื้อที่ดินในครั้งนี้ได้มาจากเงินเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นจำนวน 180 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของราคาซื้อขายที่ดิน และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินจำนวน 600 ล้านบาท หรือคิดเป็น 80% ของราคาซื้อขายที่ดินซึ่งธนาคารผู้ให้กู้กำลังเสนอเรื่องให้คณะกรรมการของธนาคารพิจารณาอนุมัติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ