TPBI จะเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นในธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพย่อยสลายในไต้หวัน เป็นไม่เกิน 25% จาก 2.7% ปัจจุบัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 10, 2017 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีพีบีไอ (TPBI) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติหลักการให้บริษัท ทีพีบีไอ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท มินิมา เทคโนโลยี จำกัด ประเทศไต้หวัน ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ 100% เพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่มบริษัทในอัตราไม่เกิน 25% จากปัจจุบันถือหุ้นอยู่ 2.7% โดยเมื่อวานนี้ บริษัทย่อยได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเพื่อเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ตามข้อตกลงดังกล่าวการเข้าซื้อหุ้นบริษัท มินิมา เทคโนโลยี จำกัด จะแบ่งเป็น ครั้งที่ 1 เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นสามัญของกลุ่มบริษัท จาก 2.7% ของหุ้นสามัญทั้งหมดในปัจจุบัน เป็นจำนวนไม่เกิน 19% ของหุ้นสามัญทั้งหมด และครั้งที่ 2 เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นสามัญของกลุ่มบริษัทเป็นจำนวนไม่เกิน 25% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายใน 1 ปีหลังจากการเข้าซื้อหุ้นสามัญครั้งแรก อย่างไรก็ตามการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะขึ้นอยู่กับผลของการตรวจสอบสถานะสินทรัพย์ (Due Diligence) ของที่ปรึกษาทางกฏหมาย และที่ปรึกษาทางการเงิน

มินิมา เทคโนโลยี เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ 100% ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง (High Value Added) เช่น ถุงพลาสติก ช้อน ส้อม และถ้วยกระดาษที่ย่อยสลายได้ 100% เพื่อขายในประเทศไต้หวันและส่งออกไปยังยุโรป ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังดำเนินการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ 100% รวมทั้งยังเป็นเจ้าของสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องมากมายในประเทศไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และประเทศจีน

การเข้าลงทุนครั้งนี้ จะช่วยขยายการดำเนินธุรกิจของบริษัทไปยังผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ 100% ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง และสอดคล้องกับกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโลก รวมถึงเพื่อเป็นการใช้เครือข่าย และประสบการณ์ทางธุรกิจของบริษัท ในการสร้าง Synergy และเพิ่มมูลค่ากิจการของทั้งสองบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทยังสามารถนำวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ 100% เพื่อเพิ่มยอดขายของบริษัทได้ในระยะยาว ตลอดจนเพื่อผลการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ 100% มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของบริษัท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัท

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในบริษัท โดยกำหนดระยะเวลาของบันทึกข้อตกลงดังกล่วา จะสิ้นสุดลงเมื่อมีการลงนามในข้อตกลงระหว่างผู้ถือหุ้น ซึ่งจะมีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) และสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น (Shareholder Agreement) ภายในเดือนธ.ค.60 ทั้งนี้ สามารถขยายระยะเวลาได้โดยความเห็นชอบของคู่สัญญา

นายสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ TPBI กล่าวว่า การเข้าลงทุนเพิ่มเติมใน มินิมา เทค ไต้หวันในครั้งนี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของบริษัท ที่ต้องการรุกขยายธุรกิจพลาสติกชีวภาพเพื่อรองรับการเติบโตตามแนวโน้มของโลก ซึ่งจะส่งผลดีต่อทิศทางการดำเนินงานของบริษัทต่อจากนี้ เนื่องจากบริษัทจะได้องค์ความรู้ด้านการผลิต โดยร่วมกันพัฒนาวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพที่มีคุณภาพสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของบริษัทในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ