ตลท.รับหุ้น III เข้าเทรดวันแรกพรุ่งนี้ด้วยมูลค่า ณ ราคา IPO ที่ 2,901.60 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 31, 2017 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 1 ก.ย. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 2,901.60 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “III"

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ. ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มบริการ หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “III" ในวันที่ 1 กันยายน 2560

III เป็นผู้นำในการให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร ก่อตั้งมากว่า 25 ปี บริษัทมีบริการครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ 1. การขนส่งสินค้าทางอากาศ 2. การขนส่งสินค้าทางทะเลและทางบก 3. การบริหารคลังสินค้าและกระจายสินค้า และ 4. โลจิสติกส์ครบวงจรสำหรับเคมีภัณฑ์และสินค้าอันตราย โดยมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการบริการลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก

III มีทุนชำระแล้ว 302.25 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 440 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 164.5 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 23-25 สิงหาคม 2560 จำนวน 160 ล้านหุ้น และ เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่พนักงานของบริษัท 4.5 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.80 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 789.60 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 2,901.60 ล้านบาท โดยมี ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บล. ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร III เปิดเผยว่า การนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นการระดมทุนเพื่อรองรับแผนการขยายกิจการ และสอดคล้องกันนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมธุรกิจ SME และ การลงทุนในเมกะโปรเจ็คเพื่อทำให้เกิดการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ และการขยายตัวของเศรษฐกิจการค้าของประเทศในกลุ่มอาเซียน ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

บริษัทมีแผนการลงทุนในโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการท่าขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศที่ท่าอากาศยานดอนเมือง โครงการเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าและบริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ภายในประเทศ โครงการบริการจัดส่งและบริหารสินค้าคงคลังทั้งระบบเพื่อรองรับธุรกิจ e-commerce และโครงการขยายพื้นที่คลังสินค้าและเพิ่มรถขนส่งสำหรับสินค้าอันตราย เป็นต้น บริษัทคาดหวังว่าการขยายธุรกิจจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นต่อไป

หลัง IPO III มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ นายทิพย์ ดาลาล ถือหุ้น 23.39% นายวิรัช นอบน้อมธรรม ถือหุ้น 17.86% และนายธีรนิติ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ถือหุ้น 10.04% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนสถาบัน (Book Building) ในแต่ละระดับราคา (Price Range) โดยอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E) ของบริษัท เท่ากับ 22.66 เท่า โดยพิจารณาเปรียบเทียบกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ของบริษัทฯ ที่เท่ากับ 0.21 บาทต่อหุ้น ซึ่งคำนวณจากกำไรสุทธิของบริษัทฯ ในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด หารด้วยจำนวน หุ้นสามัญทั้งหมด (Fully diluted)

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิของบริษัทฯ หลังหักเงินสำรองตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีเงื่อนไขว่าการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวขึ้นอยู่กับแผนการลงทุน ความจำเป็นและความเหมาะสมอื่น ๆ ในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ