(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ PRM เข้าเทรดใน SET ตั้งแต่ 14 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 13, 2017 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ ของบมจ.พริมา มารีน ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ PRM เข้าซื้อขายใน SET ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและวันที่เริ่มทำการซื้อขาย ในวันที่ 14 ก.ย.60 โดยมีจำนวนหุ้นนจดทะเบียนกับตลท. จำนวน 2,500,000,000 หุ้น และมีจำนวนหุ้นชำระแล้ว 2,500,000,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 2,500 ล้านบาท มีจำนวนหุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) 650,000,000 หุ้น ที่ราคา IPO หุ้นละ 8 บาท

PRM เป็นกลุ่มบริษัทให้บริการขนส่งและจัดเก็บสินค้าทางเรือให้กับลูกค้าตามความต้องการอย่างครบวงจร รวมถึงการให้บริการเรือขนส่งและสนับสนุนปฎิบัติการทางทะเล และการบริหารจัดการเรือ

ทั้งนี้ ธุรกิจของกลุ่มบริษัทประกอบด้วย 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. ธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์น้ำมันกึ่งสำเร็จรูป และปิโตรเคมีเหลว 2.ธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป (floating storage unit) 3.ธุรกิจเรือขนส่งที่ให้การสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล (offshore support vessel) ได้แก่ ธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบสำหรับแท่นขุดเจาะน้ำมัน ธุรกิจเรือขนส่งและที่พัก และธุรกิจเรือสนับสนุนลาก-จูง การจัดการสมอ และ 4.ธุรกิจบริหารจัดการเรือ (ship management)

สำหรับหุ้น IPO ของ PRM ที่เสนอขายทั้งหมด 650,000,000 หุ้น ประกอบด้วย หุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งจำนวนที่ 500,000,000 หุ้น และหุ้นสามัญจากผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท จำนวน 150,000,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 8.00 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 4,000 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO ที่ 20,000 ล้านบาท โดยมีบล.กสิกรไทย และ ธ.ไทยพาณิชย์ (SCB) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ ผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ว่าที่เรือตรีชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ PRM เปิดเผยว่า การระดมทุนจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทมีฐานทุนที่แข็งแกร่งขึ้น สามารถรองรับแผนการขยายกิจการ ซึ่งบริษัทมีแผนการต่อเรือใหม่เพื่อทดแทนเรือเดิม และการขยายกองเรือ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนเรือไทยที่ให้บริการอีกเท่าตัวภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ กำไร และอัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นในบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสร้างความมั่นคงทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

หลัง IPO ครั้งนี้ PRM มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ กลุ่มบริษัท นทลิน จำกัด ถือหุ้น 74.00% (แบ่งเป็นบริษัท นทลิน จำกัด 54.20% และ Austin Asset Limited 19.80%) Bank of Singapore Limited ถือหุ้น 0.50% และนายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู ถือหุ้น 0.40%

การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนสถาบัน (book building) ในแต่ละระดับราคา (price range) โดยราคา IPO เท่ากับ 8 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E) เท่ากับ 20.46 เท่า โดยพิจารณาจากกำไรสุทธิของบริษัท ในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมด (fully diluted) ซึ่งมีค่าเท่ากับ 0.39 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิจากงบเฉพาะกิจการของบริษัท หลังหักภาษีและเงินสำรองตามที่กฎหมายและข้อบังคับของบริษัทกำหนด โดยมีเงื่อนไขว่าการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความเหมาะสมอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการบริษัทเห็นสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ