(เพิ่มเติม) PTTGC ลงทุนโรงโอเลฟินส์แห่งใหม่ มูลค่า 985 ล้านเหรียญ เริ่มผลิตปี 63 ,เซ็นสัญญาก่อสร้างกับกลุ่มซัมซุงฯ-TTCL

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 23, 2018 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) แจ้งว่าตามที่บริษัทฯมีแผนการลงทุนโรงโอเลฟินส์แห่งใหม่ (Olefins Reconfiguration Project) โดยใช้แนฟทา และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เป็นวัตถุดิบหลัก โดยมีกำลังการผลิตเอทิลีน อยู่ที่ 500,000 ตันต่อปี และโพรพิลีน 250,000 ตันต่อปี ส่งผลให้กำลังการผลิตติดตั้งโอเลฟินส์ ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นจาก 2,988,000 ตันต่อปี เป็น 3,738,000 ตันต่อปี หรือเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 25

โดยโรงโอเลฟินส์แห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 4/2560 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2560 แล้วนั้น บัดนี้โครงการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และได้อนุมัติใบอนุญาตให้ประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม ส่วนขยายจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการลงนามสัญญาออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ การก่อสร้าง (Engineering, Procurement & Construction) ในวันที่ 23 มกราคม ปี 2561 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตามแผนงานคาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2563 โดยมีมูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 985 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 35,657 ล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PTTGC เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ลงนามในสัญญาออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ การก่อสร้าง กับบริษัท ซัมซุง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (SECL) ,บริษัท ซัมซุง เอนจิเนียริ่ง ไทยแลนด์ จำกัด (SETT) และบมจ.ทีทีซีแอล (TTCL) เพื่อก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมี โครงการโรงโอเลฟินส์แห่งใหม่

โรงโอเลฟินส์แห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่การลงทุนเดิมตั้งแต่ Eastern Seaboard ที่มีการเติบโตของอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและปิโตรเคมีครบวงจร สร้างรายได้ให้กับประเทศหลายแสนล้านบาท มาเป็นเวลากว่า 30 ปี การลงทุนในครั้งนี้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ