(เพิ่มเติม) APEX จะออกหุ้นกู้แปลงสภาพไม่เกิน 500 ลบ.ให้แก่ Advance Opportunity Fund 1 -แจกวอร์แรนต์ผถห.เดิม 6:1

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 27, 2018 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ (APEX) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) มีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อขออนุมัติให้บริษัทออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ โดยเฉพาะเจาะจง (Private Placement) จำนวนไม่เกิน 500 ล้านบาท ให้แก่ Advance Opportunity Fund 1 ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ชุด มีมูลค่าไม่เกิน 350 ล้านบาท และไม่เกิน 150 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของบริษัทที่มีอยู่ในปัจจุบันและจะมีขึ้นในอนาคต ,ใช้ชำระหนี้เดิม และเพื่อการอื่นใดตามความเหมาะสม

โดยหุ้นกู้แปลงสภาพแต่ละชุดมีอายุ 3 ปี หรือระยะเวลาอื่นใดตามที่กำหนด ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดในขณะนั้น มีอัตราการแปลงสภาพ ตามจำนวนเงินต้นหุ้นกู้แปลงสภาพที่จะใช้สิทธิหารด้วยราคาแปลงสภาพ ขณะที่ราคาแปลงสภาพ เป็นราคาใช้สิทธิแปลงสภาพลอยตัว อยู่ที่ 90% ของราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นบริษัทต่อหุ้นไม่น้อยกว่า 7 วันทำการติดต่อกัน แต่ไม่เกิน 15 วันทำการติดต่อกัน ก่อนวันที่จะแปลงสภาพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักคำนวณจากราคาปิด หรือราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักด้วยปริมาณการซื้อขายในแต่ละวันทำการ

ทั้งนี้ การออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าว จะทำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินมั่นคง และเพิ่มศักยภาพด้านการลงทุนตามแผนพัฒนาธุรกิจ 5 ปี (ปี 60-64) ซึ่งคิดประมาณการมูลค่าขายของโครงการในระหว่างปี 61-64 อยู่ที่ประมาณ 2.3 หมื่นล้าบาท ตามเป้าหมายการเติบโตของยอดขายเฉลี่ยที่ประมาณ 120% ต่อปี

Advance Opportunity Fund 1 เป็นกองทุนเปิด ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดความรับผิดที่ได้รับยกเว้นของหมู่เกาะเคย์แมน โดยถูกจัดโครงสร้างให้เป็นกองทุนรวมที่อยู่ภายใต้การกำกับของหน่วยงานที่มีอำนาจกำกับดูแลเรื่องการเงินของ Monetary Authority ของหมู่เกาะเคย์แมน ซึ่ง Advance Opportunity Fund 1 มีวัตถุประสงค์การลงทุนระยะปานกลางถึงระยะยาว โดยลงทุนผ่านตราสารทางการเงิน เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินในระดับเล็กและกลาง และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

การออกหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าว ไม่ได้กระทบต่อโครงสร้างการจัดการของบริษัท เนื่องจาก Advance Opportunity Fund 1 ไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงานของบริษัท และไม่ได้ส่งตัวแทนมาเป็นกรรมการของบริษัท

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อขออนุมัติให้บริษัทออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน ครั้งที่ 1 (APEX-W1) จำนวน 499.98 ล้านหน่วย โดยจัดสรรให้ฟรีกับผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 6 หุ้นเดิมต่อ 1 หน่วย เพื่อเป็นการรักษาสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิม ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญของบริษัท โดย APEX-W1 มีอายุไม่เกิน 1 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 หน่วยต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาใช้สิทธิหุ้นละ 0.40 บาท

ทั้งนี้ บริษัทจะลดทุนจดทะเบียนโดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2.25 พันล้านบาท จากเดิมที่ 1.5 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 1.5 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อรองรับการแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพ และการใช้สิทธิแปลงสภาพของ APEX-W1

บริษัทกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 30 เม.ย.61

นายพงษ์พันธ์ สัมภวคุปต์ ประธานกรรมการ ของ APEX กล่าวว่า การออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพวงเงิน 500 ล้านบาท ให้แก่นักลงทุนสถาบันดังกล่าวนั้น เป็นการปรับแผนการระดมทุนจากเดิมที่จะออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 1.5 พันล้านหุ้น เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) พร้อมแถมใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) ทำให้ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวานนี้ได้ลดทุนจดทะเบียน โดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่ายดังกล่าว และให้เพิ่มทุนใหม่เพื่อรองรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพให้แก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงและการออกวอแรนต์ให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิม

"บริษัทอยากตอบแทนผู้ถือหุ้นเดิม จึงจัดสรรวอร์แรนต์ให้ในสัดส่วน 6 หุ้นเดิมต่อ 1 วอร์แรนต์ ส่วนการออกหุ้นกู้แปลงสภาพเพื่อขายให้กับกองทุน ซึ่งบริหารโดยบริษัทจัดการกองทุนสิงคโปร์นั้น จะทำให้ APEX มีฐานะทางการเงินมั่นคงและเพิ่มศักยภาพด้านการลงทุนตามแผนพัฒนาธุรกิจ 5 ปี (ปี 60-64) ของบริษัท สำหรับการพัฒนาโรงแรมและเรสซิเด้นซ์เพื่อขาย คิดเป็นมูลค่าขายรวมทั้งสิ้น 2.3 หมื่นล้านบาท ตามเป้าหมายยอดขายเติบโตเฉลี่ย 120% ต่อปี โดยบริษัทยังคงเน้นโครงการในทำเลที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในประเทศไทย" นายพงษ์พันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ