LANNA คาดกำไรปีนี้โตค่อนข้างมากจากปีก่อนรับปริมาณ-ราคาขายถ่านหินเพิ่ม,ธุรกิจเอทานอลทำกำไรได้ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2018 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ลานนารีซอร์สเซส (LANNA) ระบุว่าผลการดำเนินงานในภาพรวมปี 61 จะสามารถทำกำไรเติบโตเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะธุรกิจถ่านหินซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นตามปริมาณและราคาขายถ่านหินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและยังมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจเอทานอลซึ่งเป็นธุรกิจรองก็ยังสามารถทำกำไรได้ดีอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ทำให้บริษัทคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ตามนโยบายที่กำหนดไว้อย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ บริษัทได้เข้าไปลงทุนในแหล่งสัมปทานเหมืองถ่านหินแห่งใหม่ของ PT.PESONA KHATULISTIWA NUSANTARA (PKN) ในประเทศอินโดนีเซียในไตรมาส 1/61 โดยถือหุ้นร้อยละ 40 ขณะที่ PKN ได้รับสัมปทานเหมืองถ่านหินมีกำหนด 30 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 52 ถึง 82 มีปริมาณสำรองถ่านหินในเชิงพาณิชย์คงเหลืออีกประมาณ 47 ล้านตัน

เหมืองถ่านหินแห่งใหม่เป็นเหมืองที่ 3 ปัจจุบันมีเหมืองถ่านหิน ที่เปิดดำเนินการผลิตและจำหน่ายถ่านหินอยู่แล้ว 2 เหมือง ซึ่งมีปริมาณสำรองถ่านหินในเชิงพาณิชย์คงเหลืออีกประมาณ 77 ล้านตัน ส่วนเหมือง PKN ได้ผลิตถ่านหินออกจำหน่ายแล้วตั้งแต่ปี 52 เป็นต้นมา คาดว่าบริษัทจะสามารถรับรู้รายได้และผลการดำเนินงานจากแหล่งสัมปทานเหมืองถ่านหินแห่งใหม่นี้ได้ในไตรมาส 1/62

ส่วนธุรกิจเอทานอล ซึ่งเป็นธุรกิจรองจะสามารถทำกำไรได้ดีอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากราคาวัตถุดิบกากน้ำตาลซึ่งเป็นต้นทุนส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง และมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตโดยใช้น้ำตาลดิบมาผสมเป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอลทำให้ได้ผลผลิต (Yield) ที่ดีและมีต้นทุนที่ต่ำ ประกอบกับปี 60 ได้เกิดอุทกภัยทำให้บ่อกักเก็บน้ำกากส่าชำรุดและพังทลายจนต้องหยุดการผลิตและจำหน่ายเอทานอลไปประมาณ 2 เดือนเศษและมีค่าใช้จ่ายพิเศษที่ต้องจ่ายชดเชยค่าเสียหายให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเป็นเงินประมาณ 73.32 ล้านบาท แต่ปัจจุบันได้ปรับปรุงแก้ไขบ่อกักเก็บน้ำกากส่าให้มีความมั่นคงแข็งแรงและลดระดับการกักเก็บน้ำกากส่าในแต่ละบ่อให้ต่ำลงเพื่อให้มีระยะ Freeboard ที่เผื่อไว้มากขึ้น คาดว่าะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขี้นอีกในปี 61

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 บริษัทมีรายได้รวม 3,386.89 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.21% จากงวดปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 222.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.92% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากธุรกิจถ่านหินที่มีประสิทธิภาพในการทำกำไรที่ดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจเอทานอลมีรายได้ลดลงจากปริมาณและราคาขายที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ