NOK ลงทุนเพิ่มใน"นกสกู๊ด"อีก 490 ลบ.พร้อมออกตั๋ว B/E ขาย"หทัยรัตน์ จุฬางกูร"ใช้เป็นเงินลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2018 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะ ยอดมณี กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท วาระพิเศษอนุมัติการเข้าลงทุนเพิ่มเติมในบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด จำนวน 490 ล้านบาท ผ่านบริษัท นกมั่งคั่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ NOK

ทั้งนี้ บริษัท นกมั่งคั่ง จำกัด จะนำเงินที่กู้ยืมจากบริษัทเข้าลงทุนเพิ่มเติมด้วยการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญาร่วมทุนระหว่างบริษัทฯ Scoot Pte. Ltd. บริษัท นกมั่งคั่ง จำกัด และบริษัท เพื่อนน้ำมิตร จำกัด และบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด ที่บริษัทได้ลงนามไว้

สำหรับแหล่งเงินที่ใช้ในการทำรายการดังกล่าวมาจากเงินกู้ยืมจากนางหทัยรัตน์ จุฬางกูร จำนวน 500 ล้านบาท โดยออกตั๋วสัญญาใช้เงิน โดยตั๋วสัญญาใช้เงินมีอายุคราวละไม่เกิน 180 วัน อัตราดอกเบี้ย 6.00 % ต่อปี ระยะเวลากู้ยืมไม่เกิน 12 เดือน โดยการชำระดอกเบี้ยและเงินต้น จะชำระคืนเมื่อครบกำหนดของตั๋วสัญญาใช้เงินแต่ละฉบับ โดยบริษัทไม่ได้วางหลักประกันให้กับผู้ให้กู้ โดยลงนามสัญญาเงินกู้ยืมภายในเดือน ส.ค.61

อนึ่ง นางหทัยรัตน์ เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ จำนวน 209,565,682 หุ้น (ร้อยละ 9.22)(ข้อมูล ณ 30 มิถุนายน 2561) และเป็นญาติสนิทของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ

ที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับแผนเพิ่มทุนของบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด ให้ความเห็นว่า การเพิ่มทุนจะช่วยสร้างโอกาสให้กับนกสกู๊ตในการขยายธุรกิจการบินราคาประหยัดมากขึ้นด้วยการเพิ่มจำนวนรอบการบินและขยายเส้นทางการให้บริการซึ่งเป็น การสร้างเส้นทางที่เป็นจุดเชื่อมต่อ (Connectivity) ทำให้สามารถขยายต้นทางและปลายทางให้กับบริษัทได้ และส่งผลให้นกสกู๊ตสามารถขยายส่วนแบ่งการตลาดการให้บริการเส้นทางการบินที่เป็นที่นิยมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีประชากรมากและมีอัตราการขยายตัวของผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการในการเดินทาง

และคาดว่าเมื่อเพิ่มทุนสำเร็จและดำเนินการปรับเพิ่มจำนวนฝูงบินและปรับลดค่าใช้จ่ายในการบริหารตามแผนงานของฝ่ายบริหารนกสกู๊ตจะมีโอกาสที่จะพลิกฟื้นผลการดำเนินงานให้กลับมาเป็นบวก และมีโอกาสขยายการเติบโตของรายได้และสร้างผลกำไรได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ