MK เผยที่ปรึกษาฯแนะผถห.ปฏิเสธคำเสนอซื้อหุ้น MK เหตุราคาต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรมที่ 7.45-10.07 บ./หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 17, 2018 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.มั่นคงเคหะการ (MK) แจ้งว่าตามที่บริษัทได้แต่งตั้งบล.ไอ วี โกลบอล เป็นที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้น เพื่อแสดงความเห็นต่อคำเสนอซื้อหุ้นของบริษัท หลังจากที่บริษัท ศุภาลัย พรอพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.ศุภาลัย (SPALI) เป็นผู้ทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัท โดยที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้น มีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรปฏิเสธคำเสนอซื้อหุ้นในครั้งนี้ เนื่องจากราคาเสนอซื้อที่ระดับ 4.10 บาท/หุ้นนั้นไม่เหมาะสม ต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรมที่อยู่ในช่วง 7.45-10.07 บาท/หุ้น โดยการประเมินมูลค่ายุติธรรมของหุ้น MK ตามวิธีการประเมินมูลค่าหุ้นที่เหมาะสม ได้แก่ 1. วิธีการปรับปรุงมูลค่าหุ้นตามบัญชี มูลค่ายุติธรรมของหุ้น MK มีมูลค่าเท่ากับ 10.07 บาท/หุ้น ซึ่งสูงกว่าราคาเสนอซื้อเท่ากับ 5.97 บาท/หุ้น หรือคิดเป็นสูงกว่า 145.49% ของราคาเสนอซื้อ และ 2. วิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด พบว่ามูลค่ายุติธรรม ในกรณีฐาน (Base Case) อยู่ที่ 7.88 บาท/หุ้น ซึ่งสูงกว่าราคาเสนอซื้อ 3.78 บาท/หุ้น หรือสูงกว่า 92.21% ของราคาเสนอซื้อ นอกจากนี้ยังได้ทำการวิเคราะห์ความไว (Sensitivity Analysis) ของปัจจัยที่อาจส่งผลต่อราคายุติธรรม โดยช่วงของราคายุติธรรมจากการวิเคราะห์ความไวระหว่าง 7.45-8.35 บาท/หุ้น ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับราคาเสนอซื้อ พบว่าช่วงของราคายุติธรรมดังกล่าวสูงกว่าราคาเสนอซื้อ 81.60-103.72%

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้นมีความเห็นว่ามูลค่ายุติธรรมของหุ้นบริษัทที่ได้จากการประเมินด้วยวิธีมูลค่าตามบัญชีที่ปรับปรุงแล้ว และวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด อยู่ในช่วงราคา 7.45-10.07 บาท/หุ้น และเมื่อเปรียบเทียบกับราคาเสนอซื้อที่ 4.10 บาท/หุ้น จะเห็นว่าราคาเสนอซื้อต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรม

นอกจากนี้บริษัทยังมีการวางแผนทางธุรกิจและแผนในการดำเนินงานของโครงการในอนาคตไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกิจการมีการทำสัญญากับผู้ให้กู้และการทำสัญญาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ อีกทั้ง ยังมีพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนแผนการขยายการลทุนและโครงการต่าง ๆ ของกิจการ ดังนั้น หากผู้ทำคำเสนอซื้อมีการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจ นโยบายการดำเนินธุรกิจ หรือแผนการขยายการลงทุนของกิจการ อาจทำให้แผนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในอนาคตเกิดความล่าช้า ส่งผลให้แผนการดำเนินงานของกิจการไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ รวมถึงการเสียประโยชน์จากการทำสัญญาต่าง ๆ และการสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ

อนึ่ง กลุ่ม SPALI อยู่ระหว่างทำคำเสนอซื้อทั้งหมดโดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer) ในหุ้นทั้งหมดของ MK โดยเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดจำนวน 992.01 ล้านหุ้น คิดเป็น 100% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 4.10 บาท ระหว่างวันที่ 25 ก.ค.-5 ก.ย.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ