NMG ขายหุ้นทั้งหมดใน"เอ็นเอ็มแอล" ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งสื่อสิ่งพิมพ์ มูลค่า 9 ลบ.ให้บ.ย่อยของ SPPT

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2018 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) แจ้งว่าเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) บริษัทได้ลงนามสัญญาขายหุ้นทั้งหมดจำนวนร้อยละ 99.99996 ในบริษัท เอ็นเอ็มแอล จำกัด (NML) บริษัทย่อยของบริษัท ซึ่งถือใบอนุญาตและประกอบธุรกิจขนส่ง ให้กับบริษัท เอสพีพี อินเทลลิเจนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท (ประเทศไทย) (SPPT) คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 9 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดใน NML ในครั้งนี้จะส่งผลให้ NML สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

สำหรับการขายหุ้นทั้งหมดใน NML เนื่องจากบริษัทประสบสภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงิน และกระแสเงินสดเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพราะมีผลการดำเนินงานขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงพิจารณาปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย ณ ปัจจุบัน รวมถึงสภาวะอุตสาหกรรมช่วงขาลงของธุรกิจต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท คือ ธุรกิจขนส่ง

ดังนั้น ภายหลังบริษัทดำเนินการจำหน่ายเงินลงทุนใน NML แล้ว บริษัทจะดำเนินการตามกลยุทธ์และนโยบายที่มุ่งเน้นดำเนินการธุรกิจหลักที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ คือ ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และธุรกิจผลิตสื่อโทรทัศน์และเนื้อหาข่าวสาร ซึ่งการจำหน่ายสินทรัพย์รายการซึ่งไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท อีกทั้งยังจะช่วยลดภาระหนี้สินทำให้สามารถชำระเงินได้ตามกำหนดเวลา และดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงจากการบริหารโครงสร้างเงินทุน ทำให้มีเงินหมุนเวียนรองรับความต้องการใช้กระแสเงินสดของบริษัทได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะได้รับชำระราคาค่าสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากคู่สัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไม่เกินวันที่ 14 ก.ย.61 และสำหรับเงื่อนไขเกี่ยวกับการชำระหนี้ที่ NML มีต่อบริษัทนั้น บริษัท และ NML จะเข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ภายในวันที่ 28 ส.ค.61 ซึ่งกำหนดเงื่อนไขให้ NML ชำระหนี้เป็นงวด ๆ โดยงวดสุดท้ายภายในวันทำการสุดท้ายของเดือนธ.ค.61

ด้าน SPPT แจ้งว่าบริษัทได้ทำการตรวจสอบสถานะของ NML จนเป็นที่น่าพอใจ (Due diligence) รวมถึงเจรจาตกลงราคาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จนนำมาสู่การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว โดย NML ดำเนินธุรกิจขนส่ง (Logistic) ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ ให้แก่ลูกค้าในเครือของ NMG รวมถึงขนส่งสินค้าให้แก่ลูกค้ารายอื่น ๆ ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติมและนำมาต่อยอดธุรกิจของบริษัท

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ คือกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ โดยมีเงื่อนไขหลังจากการเข้าซื้อกิจการ NML แล้ว จะเข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้กับ NMG โดยการลดหนี้ให้กับ NML ตามยอดที่ปรากฏในงบการเงิน ณ วันที่มีการซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ ให้เหลือเป็นจำนวน 50 ล้านบาท และให้ NML ผ่อนชำระหนี้ให้แก่ NMG เป็นระยะเวลา 5 เดือน ชำระเดือนละ 2 ล้านบาท โดย NMG จะลดหนี้ให้อีก 8 ล้านบาท รวมเป็น 10 ล้านบาท/เดือน นอกจากนั้นบริษัทยังจะนำธุรกิจขนส่งจาก NML มาพัฒนาต่อยอดร่วมกับแพลทฟอร์มโลจิสติกส์ (SKYFROG) ที่บริษัทมีอยู่แล้ว เพื่อมุ่งสู่ E-Logistics ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ