DTAC ทำสัญญาระงับข้อพิพาทและให้บริการเสา-อุปกรณ์โทรคมฯ กับกสท.หวังให้บริการลูกค้าต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 14, 2018 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ (14 ก.ย.) อนุมัติให้บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และบริษัทเข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทและให้บริการเกี่ยวกับเสาโทรคมนาคม และสัญญาการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมกับบมจ.กสท โทรคมนาคม (กสท.) โดยคู่สัญญาต่างได้เข้าลงนามในสัญญาเรียบร้อยแล้วในวันนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถให้บริการกับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องภายหลังสิ้นสุดสัญญาให้ดำเนินการ และระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ในเสาโทรคมนาคมที่มีอยู่กับ กสท.

สำหรับสาระสำคัญของสัญญาระงับข้อพิพาทและให้บริการเกี่ยวกับเสาโทรคมนาคม บริษัทจะทำการโอนกรรมสิทธิ์ในเสาโทรคมนาคมที่บริษัทได้จัดหามาตามสัญญาให้ดำเนินการให้บริการวิทยุโทรคมนาคมระบบเซลลูล่าร์ระหว่าง กสท. และบริษัท (สัญญาให้ดำเนินการ) คืนให้แก่ กสท. โดย กสท.ตกลงที่จะระงับข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับกรรมสิทธิ์ในเสาโทรคมนาคมทั้งหมด และให้บริษัท และดีแทค ไตรเน็ต ใช้บริการพื้นที่เสาโทรคมนาคมเหล่านั้นเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ ดีแทค ไตรเน็ต จะเป็นผู้ให้บริการพื้นที่และบำรุงรักษาเสาโทรคมนาคมดังกล่าวเป็นระยะเวลาขั้นต้น 8 ปี โดยมีสิทธิขอขยายระยะเวลาอีกคราวละ 3 ปี ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ทั้งนี้ ดีแทค ไตรเน็ต จะจ่ายค่าบริการชำระล่วงหน้าจำนวน 3,266 ล้านบาท ณ วันลงนามในสัญญาและจะชำระค่าบริการเสาโทรคมนาคมรายเดือนให้กับ กสท.รวมเป็นเงินจำนวนประมาณ 1,689 ล้านบาท/ปี

ส่วนสัญญาการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมนั้น ดีแทค ไตรเน็ต จะขอใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมจาก กสท. ภายใต้สัญญาการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคม ซึ่งมีระยะเวลา 8 ปี โดยมีระยะเวลาการใช้บริการขั้นต่ำของแต่ละอุปกรณ์แตกต่างกันในช่วง 1-3 ปีขึ้นอยู่กับประเภทและลักษณะการใช้งานของอุปกรณ์ และดีแทค ไตรเน็ต มีสิทธิในการขยายระยะเวลาได้อีกคราวละ 1 ปี

ทั้งนี้ จำนวนเงินสูงสุดที่ดีแทค ไตรเน็ตจะต้องจ่ายให้กับ กสท. เป็นค่าตอบแทนการใช้ในส่วนของระบบสื่อนำสัญญาณและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องคิดเป็นเงินประมาณ 810 ล้านบาทต่อปี และอุปกรณ์โทรคมนาคมภายใต้สัญญาให้ดำเนินการ คิดเป็นเงินประมาณ 226-790 ล้านบาทต่อปี ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวภายหลังสัญญาให้ดำเนินการสิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ