TIW เผยเข้าซื้อหุ้น 20% ใน"อุบล ไบโอเอทานอล"ยังไม่คืบ รอตรวจสอบรายละเอียดเพิ่ม คาดเสร็จสิ้นก.พ.62

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 22, 2018 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยแลนด์ไอออนเวิคส์ (TIW) แจ้งความคืบหน้าการจะเข้าซื้อหุ้นทางอ้อม 20% ในบมจ.อุบล ไบโอเอทานอล (UBE) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเอทานอลนั้น โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 10/2561 ในวันนี้ (22 ต.ค.) ได้พิจารณาถึงผลการตรวจสอบสถานะทางกฎหมายและการเงินในภาพรวมของ UBE แล้ว ยังพบประเด็นที่ควรต้องมีการตรวจสอบในรายละเอียดเพิ่มเติม จึงขอให้ฝ่ายบริหารดำเนินการและแจ้งความคืบหน้าเป็นระยะ ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.พ.62

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทได้มีมติอนุมัติการทำธุรกรรมการซื้อหุ้น และมีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนและจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติการขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 26 ก.ค.61 และวันที่ 2 ก.ย.61 ตามลำดับ

ในส่วนของการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ PP นั้น ได้ล่วงเลยกำหนดเวลาตามกฎหมายที่กำหนดให้บริษัทต้องขายหุ้นให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือนนับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่นั้น อย่างไรก็ดี ที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติให้มอบหมายให้คณะกรรมการบริหาร หรือประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คนใดคนหนึ่ง หรือผู้รับมอบอำนาจจากคณะกรรมการบริหาร หรือผู้รับมอบอำนาจจากประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นผู้มีอำนาจในการกำหนดราคาเสนอขายและการดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นและเกี่ยวข้องภายใน 12 เดือนนับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ ซึ่งบริษัทจะแจ้งความคืบหน้าและกำหนดการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อไป

อนึ่ง การเข้าซื้อหุ้นทางอ้อม 20% ใน UBE นั้น TTW จะเข้าซื้อหุ้น 99.99% ในบริษัท กรุ๊ปเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Group K) จากนางสาวสุรียส โควสุรัตน์ และ Capital K (บริษัทจดทะเบียนในเขตพิเศษฮ่องกง โดยนางสาวสุรียส ถือหุ้น 100%) มูลค่า 522 ล้านบาท โดยแบ่งชำระเงินสด 300 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจำนวน 222 ล้านบาท จะชำระโดยออกหุ้นเพิ่มทุน 555,000 หุ้น ราคาหุ้นละ 400 บาท ส่งผลให้นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ และ/หรือ Capital K เข้ามาถือหุ้นในบริษัทสัดส่วน 7.6%

ขณะที่ Group K ถือหุ้น 99.99% ในบริษัท เอสทีเค แคปปิตอล จำกัด (STK) โดยที่ STK เป็นโฮลดิ้งคอมปะนี ที่ถือหุ้น 20% ใน UBE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ