GULF แจ้งลงนามกู้เงินระยะยาว 3.8 หมื่นลบ.ในโครงการโรงไฟฟ้า GSRC จาก 12 สถาบันการเงินใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 9, 2018 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แจ้งความคืบหน้าของการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) จำนวน 2 โครงการ ขยายกำลังการผลิตติดตั้งรวม 5,300 เมกะวัตต์ ผ่านบริษัทย่อยได้แก่ บริษัท กัลฟ์ เอสอาร์ซี จำกัด (GSRC) ผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ ศรีราชา และบริษัท กัลฟ์ พีดี จำกัด (GPD) ผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ ปลวกแดง ซึ่งมีกำลังการผลิตติดตั้งโครงการละ 2,650 เมกะวัตต์ว่า โครงการโรงไฟฟ้า IPP ทั้งสองแห่งได้รับอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) บัตรส่งเสริมการลงทุน (BOI) และใบอนุญาตสำคัญต่าง ๆ ตลอดจนได้เข้าลงนามในสัญญาสำคัญ ได้แก่ สัญญาจ้างออกแบบวิศวกรรม จัดหา และก่อสร้าง (EPC) และสัญญาซ่อมบำรุงและจัดหาอะไหล่ระยะยาว (LTSA) เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น

บัดนี้ โครงการโรงไฟฟ้า GSRC ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้า IPP โครงการแรกได้ดำเนินการจัดหาเงินกู้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เข้าลงนามในสัญญาเงินกู้เพื่อรับการสนับสนุนเงินกู้ระยะยาวในวงเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 38,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสกุลเงินบาท ร้อยละ 50 และสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯร้อยละ 50 กับกลุ่มสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 12 แห่ง ได้แก่

ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC), ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB), ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย, ธนาคารมิซูโฮ สาขากรุงเทพฯ, ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ สาขาสิงคโปร์, ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย, นาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ธนาคารไอซีบีซี

โครงการโรงไฟฟ้า GSRC ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีมูลค่าโครงการประมาณ 51,000 ล้านบาท ถือหุ้นโดยกลุ่ม GULF ในสัดส่วน 70% และกลุ่ม Mitsui & Co.,Ltd. ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทเทรดดิ้งรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ในสัดส่วน 30%

โครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 2,500 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 25 ปี โดยโครงการแบ่งเป็น 4 หน่วยผลิตจะทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ต่อเนื่องกันทุก ๆ 6 เดือน ตั้งแต่เดือน มี.ค.64 ถึงเดือน ต.ค.65 ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้า GSRC ได้เริ่มงานออกแบบทางวิศวกรรมและงานเตรียมพื้นที่เมื่อวันที่ 1 ก.ค.61 ที่ผ่านมา และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในวันที่ 3 ธ.ค.61


แท็ก ศรีราชา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ