บอร์ด TRUBB อนุมัติซื้อหุ้น LS จาก"ปทุมพร ตรีวิศวเวทย์"ในราคา IPO ขจัด Conflict of Interest เพื่อเข้าตลาด mai

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 13, 2018 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) (TRUBB) เปิดเผยว่า ตามแผนงานที่บริษัทจะนำ บมจ.เลเท็กซ์ ซิสเทมส์ (LS) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (Spin-off) นั้น ปัจจุบัน LS อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียน อย่างไรก็ตาม ด้วยโครงสร้างการถือหุ้นของ LS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TRUBB มีครอบครัววงศาสุทธิกุล ซึ่งเป็นบุคคลที่อาจมีความขัดแย้งถือหุ้นทางตรงใน LS เกินกว่า 10% ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด ซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์(Conflict of Interest) และอาจทำให้ TRUBB มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามเกณฑ์การดำรงสถานะของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ดังนั้น นางปทุมพร ตรีวิศวเวทย์ ซึ่งเป็นสมาชิกของครอบครัววงศาสุทธิกุล จึงได้เสนอขายหุ้น LS ที่ตนถืออยู่จำนวน 16.00 ล้านหุ้นให้แก่ TRUBB เพื่อขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ดังกล่าวและเป็นการช่วยลดผลกระทบจากการที่ TRUBB ถูกลดสัดส่วนการควบคุมใน LS จากการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชน (Control Dilution) รวมถึงเป็นการเพิ่มโอกาสให้แก่ TRUBB ในการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน LS ซึ่งเป็นบริษัทที่มีศักยภาพการเติบโตสูง

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันนี้ จึงอนุมัติการซื้อหุ้นของ LS จากนางปทุมพร กรรมการผู้จัดการของ LS ทำการเสนอขายจำนวน 16.00 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 3.56% ของทุนจดทะเบียนของ LS ภายหลังจากการเสนอขาย IPO ซึ่งการทำรายการดังกล่าวกับนางปทุมพร ตรีวิศวเวทย์ ซึ่งถือเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับ TRUBB เนื่องจากนางปทุมพร เป็นบุตรสาวของคุณวรเทพ วงศาสุทธิกุล ประธานกรรมการ TRUBB

อย่างไรก็ตาม รายการนี้ไม่เข้าข่ายรายการที่เกี่ยวโยงกัน เนื่องจากรายการเสนอขายหุ้นของ LS ของครอบครัววงศาสุทธิกุลให้กับ TRUBB มีลักษณะเป็น Arm’s Length Basis ตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ มาตรา 89/12 (1) เนื่องจากราคาเสนอขายของกลุ่มบุคคลที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ฯเสนอต่อ TRUBB เป็นราคาเดียวกันกับ ราคา IPO ที่เสนอขายต่อประชาชน และเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นของ TRUBB ผ่านการให้สิทธิ Pre-emptive Right ซึ่งเสมือนการจัดสรรหุ้นสามัญที่ได้รับตามสิทธิและส่วนในฐานะผู้ถือหุ้น (Right Offering)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ