TIW ล้มแผนขายหุ้นเพิ่มทุนให้ PP เพื่อเข้าถือหุ้น 20% ใน"อุบล ไบโอเอทานอล" หลังมองผลงานไม่เป็นไปตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 13, 2018 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยแลนด์ไอออนเวิคส์ (TIW) ยกเลิกแผนการเข้าซื้อหุ้นทางอ้อม 20% ในบมจ.อุบล ไบโอเอทานอล (UBE) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเอทานอล ซึ่งตามแผนที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 เมื่อวันที่ 26 ก.ค.61 อนุมัติการปรับโครงสร้างบริษัท โดยการโอนธุรกิจเดิมให้แก่บริษัทย่อย และการซื้อหุ้นทางอ้อมใน UBE โดยการเข้าซื้อหุ้น 99.99% ของในบริษัท กรุ๊ปเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Group K) พร้อมทั้งอนุมัติให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียน 1.31 ล้านหุ้น เสนอขายให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) ในราคาหุ้นละ 400 บาทคิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 522 ล้านบาทนั้น

ขณะนี้ฝ่ายจัดการดำเนินการเจรจาแล้ว พบว่าเงื่อนไขตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นค่อนข้างมีความซับซ้อน และไม่สามารถตกลงกันได้ อีกทั้งระยะเวลาเสนอขายหุ้นให้ PP ดังกล่าวได้ล่วงเลยจากวันที่ 25 ต.ค.61 ซึ่งเป็นกำหนดเวลาตามที่กฎหมายกำหนดให้บริษัทต้องเสนอขายหุ้นให้แล้วเสร็จภายในไม่เกิน 3 เดือนนับจากวันที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติ ประกอบกับแนวโน้มอุตสาหกรรมและผลประกอบการของ Group K ไม่เป็นไปตามคาด เนื่องจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้

ดังนั้น ฝ่ายจัดการจึงเสนอให้ยกเลิกการออกและเสนอขายหุ้นให้ PP และยกเลิกการซื้อหุ้น Group K และเสนอให้เลื่อนการโอนธุรกิจเดิมให้แก่บริษัทย่อยออกไปก่อน จนกว่าจะเห็นว่าเกิดประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ได้พิจารณาและมีมติอนุมัติตามรายละเอียดที่ฝ่ายจัดการเสนอ

อนึ่ง การเข้าซื้อหุ้นทางอ้อม 20% ใน UBE นั้น TTW จะเข้าซื้อหุ้น 99.99% ใน Group K จากนางสาวสุรียส โควสุรัตน์ และ Capital K (บริษัทจดทะเบียนในเขตพิเศษฮ่องกง โดยนางสาวสุรียส ถือหุ้น 100%) มูลค่า 522 ล้านบาท โดยแบ่งชำระเงินสด 300 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจำนวน 222 ล้านบาท จะชำระโดยออกหุ้นเพิ่มทุน 555,000 หุ้น ราคาหุ้นละ 400 บาท ส่งผลให้นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ และ/หรือ Capital K เข้ามาถือหุ้นในบริษัทสัดส่วน 7.6%

ขณะที่ Group K ถือหุ้น 99.99% ในบริษัท เอสทีเค แคปปิตอล จำกัด (STK) โดยที่ STK เป็นโฮลดิ้งคอมปะนี ที่ถือหุ้น 20% ใน UBE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ