(เพิ่มเติม) GPSC เตรียมถกบอร์ด 1-2 วันนี้พิจารณาแนวทางดำเนินการ หลังกกพ.ยกอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่เห็นชอบให้รวมกิจการกับ GLOW

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2018 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) แจ้งว่า บริษัทได้รับแจ้งมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 ให้ยกอุทธรณ์ของบริษัทที่ใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่งกกพ.ที่ไม่เห็นชอบให้รวมกิจการกับบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) นั้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการดำเนินการต่อไป ซึ่งหากมีความคืบหน้าที่เป็นสาระสำคัญก็จะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ ของ GPSC กล่าวว่า บริษัทเตรียมที่จะประชุมคณะกรรมการใน 1-2 วันนี้เพื่อพิจารณาแนวทางดำเนินการดังกล่าวต่อไป ซึ่งเบื้องต้นอาจจะเป็นการนำเสนอเรื่องกลับไปยังกกพ.อีกครั้ง เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามที่กกพ.สั่งการ ซึ่งก็จะมีการพิจารณาตามแง่ของกฎหมาย แต่ไม่น่าจะถึงขั้นตอนที่จะมีการฟ้องร้องระหว่างกัน เพราะเชื่อว่าน่าจะมีทางออกที่ดีได้

"เราคงทำเรื่องกลับเข้าไปใหม่ เพื่อให้ปฏิบัติตามที่กกพ.สั่งการ ก็อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ทั้งในแง่กฎหมาย แต่คงไม่ถึงขั้นตอนการฟ้องร้อง เพราะน่าจะมีทางออกที่ดีได้ 1-2 วันนี้ก็จะมีการประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณาเรื่องนี้"นายสุรงค์ กล่าว

เมื่อวานนี้ กกพ. เผยแพร่มติให้ยกอุทธรณ์ของ GPSC ที่ใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่ง กกพ. ที่ไม่เห็นชอบให้รวมกิจการกับ GLOW เนื่องจากเป็นการลดการแข่งขันตามนัยของมาตรา 60 แห่ง พ.ร.บ. การประกอบกิจการพลังงานฯ และข้อ 8 ของระเบียบ กกพ. ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อมิให้มีการรวมกิจการอันก่อให้เกิดการผูกขาด ลดการแข่งขัน หรือจำกัดการแข่งขันในการให้บริการพลังงาน พ.ศ. 2552

อนึ่ง GPSC มีแผนซื้อกิจการ GLOW ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ