ตลท.-ก.ล.ต.เตือนผู้ถือหุ้น DNA ศึกษาข้อมูล หลัง IFA ระบุไม่ควรอนุมัติขายหุ้น DRL ออกหมด เหตุรายได้หลักหายไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 19, 2018 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทสไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ถือหุ้นบมจ. ดีเอ็นเอ 2002 (DNA) ศึกษาข้อมูลการจำหน่ายหุ้นของบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL) มูลค่า 168 ล้านบาท ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการทำรายการ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ถือหุ้นรักษาสิทธิของตนเองโดยเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที 24 ธันวาคม 2561 เวลา 10.00 น. ณ โรงแรม เอส ซี ปาร์ค กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ DNA จะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายหุ้นทั่งหมดของ DRL ในสัดส่วนร้อยละ 80 มูลค่ารวม 168 ล้านบาท โดยคณะกรรมการบริษัทเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการทำรายการเนื่องจาก 1) ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์เสริมภายใต้ชื่อ "Kingkong Phone"ของ DRL มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ไม่สูง ประกอบกับบริษัทไม่มีเงินทุนในการขยายกิจการเพียงพอ ทำให้ไม่สามารถทำการแข่งขันกับบริษัทในกลุ่มธุรกิจสื่อสารและไม่สามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาดได้ 2) บริษัทมีแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาใช้ในการชำระหนี้สินที่คงค้างของกลุ่มกิจการ และสามารถนำเงินทุนดังกล่าวมาใช้ในการลงทุนในโครงการอื่น

อย่างไรก็ตาม IFA เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการจำหน่ายหุ้น DRLเนื่องจากภายหลังการจำหน่าย DRLแล้ว

1. DNA จะไม่สามารถรับรู้รายได้และผลกำไรจากธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ต่อพ่วงซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทและมีโอกาสสร้างผลกำไรที่ดีให้กับบริษัทอีกต่อไป

2. มีความเสี่ยงในการถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยการจำหน่ายหุ้น DRL จะส่งผลให้บริษัทอาจจะเข้าข่ายเป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปเงินสด/หลักทรัพย์ระยะสั้น (Cash Company) นอกจากนี้ สินทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินงานของบริษัทได้ลดลงในจำนวนที่มีนัยสำคัญอันเนื่องจากการจำหน่ายหุ้น DRL ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ร้อยละ 87 ของรายได้รวม

3. โครงการลงทุนอื่นๆ ยังมีความไม่แน่นอนทำให้ยังไม่สามารถรับรู้รายได้ ได้แก่ การเข้าลงทุนในบริษัท เพน์นาว จำกัด (Paynow) และบริษัท ไทยคอล เซ็นเตอร์ เซอร์วิส จำกัด (TCC) รวมทั้งดครงการของบริษัท เสม็ด ยูทิลิตี้ จำกัด

4. การชำระคืนเงินกู้คงค้างและปลดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนให้ปลอดจากภาระค้ำประกันโดยมีอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวไม่ได้เป็นสินทรัพย์เพื่อการประกอบธุรกิจของบริษัท ในขณะที่ DNA จะไม่มีรายได้หลักนั้น IFA เห็นว่าจะไม่ได้รับประโยชน์เท่ากับการจำหน่ายอสังริมทรัพย์ดังกล่าวเพื่อชำระเงินกู้ยืมที่มีธนาคารและยังดำเนินธุรกิจหลักของบริษัทต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาความเห็นของ IFA แล้ว ยังคงเห็นว่าการจำหน่ายหุ้น DRL มีความเหมาะสมตามเหตุผลเดิมข้างต้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้นของ DNA ศึกษาข้อมุลและรายงานความเห็น IFA อย่างรอบคอบและรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้นโดยเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที 24 ธันวาคม 2561 เวลา 10.00 น. ณ โรงแรม เอส ซี ปาร์ค กรุงเทพมหานคร โดยการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือห้นด้วยคะแนนเวียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ผู้ถือหุ้น DNA ศึกษาข้อมูลและไปใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 24 ธันวาคม 2561 ในวาระที่จะเสนอให้ขายหุ้นทั้งหมดของ DRLซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่าไม่เหมาะสมและผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติ

เนื่องจาก DNA จะขออนุมัติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 ธันวาคม 2561 เพื่อขออนุมัติขายหุ้น DRL ทั้งหมดที่ DNA ถือผ่านบริษัทย่อยอีกแห่งหนึ่ง ในราคา 168 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท บานาน่า กรุ๊ป จำกัด (Banana) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ. คอมเซเว่น (COM7) เพื่อนำเงินไปชำระหนี้สถาบันการเงิน และลงทุนโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินกาโดยการขายหุ้นดังกล่าวเป็นรายการจำหน่ายสินทรัพย์ขนาดใหญ่จึงต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ