SCC ร่วมมือ PSA Thailand ตั้งบ.ร่วมทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่องกับท่าเรือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 5, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แจ้งว่า บริษัทเอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ (SCGL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด หนึ่งในธุรกิจหลักซึ่ง SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้บรรลุข้อตกลงการลงทุนกับ PSA Thailand Pte. Ltd. (PSAThailand) บริษัทย่อยใน PSA South East Asia ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PSA International Pte. Ltd. (PSA) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่ วมทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่องกับ การท่าเรือในประเทศไทย

โดยโอนส่วนการลงทุนของ SCC ในบริษัทไทยพรอสเพอริตี้ เทอมินอล (TPT) และบริษัท บางกอก อินเตอร์ เฟรท ฟอร์เวิร์ดดิ้ง จำกัด (BIFC) ให้แก่บริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นใหม่ซึ่งมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 300 ล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนการลงทุนของ SCC ใน TPT และ BIFC ลดลงจากปัจจุบันที่ 100% เป็น 51%

ทั้งนี้ PSA เป็นกลุ่มธุรกิจท่าเรือชั้นนำระดับโลกและเป็นคู่ธุรกิจที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทั่วโลก โดยมีกิจการหลักอยู่ในประเทศสิงคโปร์และเมือง Antwerp ประเทศเบลเยียม PSA มีเครือข่ายการลงทุนกว่า 50 สถานีขนส่งทางชายฝั่ง ทางรถไฟ และทางบกใน 17 ประเทศ ในปี 61 PSA มีรายได้รวม 4,086 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์(ประมาณ 98,064 ล้านบาท) และสินทรัพย์รวมประมาณ 20,242 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์(ประมาณ 485,808 ล้านบาท)

สำหรับการร่วมทุนนี้จะเพิ่มขีดความสามารถของการให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรของ SCC ซึ่งครอบคลุมการให้บริการท่าเรือ การขนถ่ายสินค้านำเข้า-ส่งออกระหว่างประเทศ รวมถึงการใช้ประโยชน์ของสินทรัพย์และการขยายการบริการขนส่งระหว่างท่าเรือภายในประเทศและระหว่างประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ