NFC เผยบ.ย่อยเข้าลงทุนโครงการคลังน้ำมันเชื้อเพลิง ในจ.ระยอง รวมมูลค่า 1.57 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 23, 2019 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอ็นเอฟซี (NFC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) อนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อพิจารณาอนุมัติให้บริษัท เอ็นเอฟซีที จำกัด (NFCT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนในโครงการคลังน้ำมันเชื้อเพลิง (โครงการฯ) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเขตอุตสาหกรรมทั่วไป เลขที่ 2 ถนนไอ-สอง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ซึ่งมีมูลค่าโครงการฯ หรือมูลค่าสินทรัพย์ 1,570 ล้านบาท ประกอบด้วยค่าก่อสร้างมูลค่า 1,450 ล้านบาท และต้นทุนทางการเงินระหว่างก่อสร้างจำนวน 120 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 ของบริษัท ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายน 2562 แล้วบริษัท คาดว่าจะเข้าทำสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างโครงการฯ ภายในไตรมาส 3/2562 ภายหลังจากที่รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) ที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ ได้รับความเห็นชอบจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)แล้ว และคาดว่าโครงการฯ จะก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 3/2564

สำหรับโครงการฯ จะรองรับการใช้บริการของบริษัทชั้นนำต่างชาติที่จดทะเบียนบริษัทนอกราชอาณาจักรไทย โดยดำเนินการธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันและเคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ในไทยมาเป็นระยะเวลามากกว่าศตวรรษ ซึ่งจะเป็นผู้ใช้บริการโครงการฯ แต่เพียงผู้เดียว ภายใต้สัญญา 17 ปี หลังจากนั้นบริษัทมีทางเลือกที่จะเจรจาเพื่อให้บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ทำการเช่าคลังน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าวต่อไป หรือจัดหาผู้เช่ารายอื่นเพื่อมาทำการเช่าคลังน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าวได้

นอกจากนี้ ในการก่อสร้างคลังน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของโครงการฯ นั้น NFCT จะทำการว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างรายหนึ่ง ขณะที่จะเข้าทำสัญญาเช่าที่ดินจากกนอ.เพื่อการอุตสาหกรรมสำหรับพื้นที่โครงการฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ NFCT รับโอนสิทธิการเช่าไปจากบริษัท กำหนดระยะเวลาการเช่า 30 ปี โดยคาดว่า NFCT จะลงนามในสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าวกับกนอ.ได้ภายในไตรมาส 2/2562

บริษัทมีความประสงค์ให้ NFCT เข้าทำสัญญาให้บริการด้านโลจิสติกส์ผ่านระบบท่อขนส่งและคลังเก็บสินค้าเหลว ในเขตอุตสาหกรรมทั่วไป เลขที่ 2 ถนนไอ-สอง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จำนวน 1 สัญญากับบริษัทชั้นนำต่างชาติที่ดำเนินการธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันและเคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นธุรกิจที่คล้ายคลึงหรือเสริมกันและกันกับการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันของบริษัท ที่ให้บริการด้านโลจิสติกส์และคลังเก็บสินค้าเหลวสำหรับจัดเก็บแอมโมเนียและกรดกำมะถันให้แก่กลุ่มลูกค้า โดย NFCT จะให้บริการคลังเก็บสินค้าเหลวสำหรับการจัดเก็บผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ ได้แก่ น้ำมัน และให้บริการด้านโลจิสติกส์ในการขนส่งผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่นี้ผ่านทางระบบท่อขนส่ง อันจะเป็นการสร้างโอกาสเพิ่มรายได้และกำไรให้แก่กลุ่มบริษัท

การก่อสร้างคลังน้ำมันเชื้อเพลิงในโครงการฯ จะก่อสร้างคลังน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 6 คลัง ขนาดความจุคลังละ 15 ล้านลิตร ซึ่งจะมีระบบขนส่งทางท่อจากเรือเข้ามาที่คลังน้ำมันเชื้อเพลิงและมีระบบการขนส่งทางท่อจากคลังน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าวไปยังระบบขนส่งน้ำมันทางท่อ ณ สถานีสูบจ่ายมาบตาพุด จังหวัดระยอง หรือไปยังเรือขนส่งขนาดเล็กตามความต้องการของลูกค้า ขณะที่คาดว่าโครงการฯจะมีอัตราผลตอบแทนโครงการ (Project IRR) ตลอดระยะเวลาโครงการที่เหมาะสมคือเท่ากับ 10.14%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ