SIS แจงสินค้าจากจีนที่นำมาจำหน่ายยังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีสงครามการค้า พร้อมติดตาม-ประสานงานใกล้ชิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2019 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) (SIS) แจ้งถึงผลกระทบผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผลกับสินค้าจากประเทศจีนที่บริษัทจัดจำหน่ายอยู่ โดยในส่วนของ Huawei รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศห้ามส่งออก/ส่งมอบ สินค้า, บริการ และเทคโนโลยีให้กับบริษัท Huawei โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผลกระทบดังกล่าว เกิดขึ้นกับบริษัทในแง่ที่กำลังจะเริ่มจำหน่ายสินค้าบางกลุ่มของบริษัท Huawei โดยจะเริ่มจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ Honor ซึ่งเป็นสินค้าของ Huawei ในเดือนมิถุนายน 2562

บริษัท Huawei ได้ยืนยันว่าโทรศัพท์ Honor ที่บริษัทสั่งซื้อไปแล้ว ถือเป็นสินค้าเดิมที่จะไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการที่สหรัฐฯเริ่มนำมาใช้กับโทรศัพท์ทั้งหมดที่สั่งซื้อไปแล้ว โดยสามารถใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งทาง Google ได้ออกมาแถลงการณ์ยืนยันเช่นกัน ทั้งนี้ ยกเว้นการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการจากรุ่นปัจจุบันไปเป็นรุ่นใหม่ในอนาคต ยังไม่มีการยืนยันหรือปฏิเสธว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ส่วนเรื่องการ update โปรแกรมต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้โดยไม่มีผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่มีผลกระทบต่อสินค้าที่สั่งซื้อมาแล้ว แต่ผู้บริโภคอาจมีความกังวล ไม่มั่นใจ ซึ่งบริษัทต้องติดตามและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับ Huawei ในการแก้ปัญหาต่อไป

สำหรับในส่วนของ Hikvision ฝ่ายบริหารของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ให้ข้อมูลว่าอาจดำเนินการกับบริษัท Hikvision ในลักษณะเดียวกับ Huawei ซึ่งบริษัทเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้ากล้องวงจรปิดของ Hikvision มาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งบริษัทได้สอบถามและได้รับคำยืนยันจากผู้บริหารของ Hikvision ว่า Hikvision ไม่ได้พึ่งพาอุปกรณ์ บริการ หรือเทคโนโลยีจากสหรัฐฯเป็นหลัก จึงไม่ได้รับผลกระทบในแง่การผลิตสินค้า หรือการใช้งานสินค้าของบริษัท แต่ถ้ารัฐบาลสหรัฐฯ มีมาตรการห้ามเหมือนที่ดำเนินการกับ Huawei บริษัท Hikvision จะไม่สามารถขายสินค้าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาได้ โดยจะมีผลทำให้ยอดขายรวมของ Hikvision ลดลง แต่เนื่องจาก Hikvision ขายสินค้าไปทั่วโลก ผลกระทบจึงมีไม่มาก เชื่อว่าบริษัท Hikvision ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ