(เพิ่มเติม) PTTEP เผยโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน ประกาศตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายแล้ว หนุนสำรองฯเพิ่ม ,คาดเริ่มผลิตปี 67

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 19, 2019 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่าบริษัท พีทีทีอีพี โมซัมบิก แอเรีย 1 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และมีสัดส่วนการลงทุน 8.5% ในโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน (โครงการฯ) ได้ร่วมกับกลุ่มผู้ร่วมทุน ประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายในการพัฒนาและก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบกสำหรับ 2 สายการผลิตแรก ในแหล่งก๊าซธรรมชาติ Golfinho-Atum ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่ง Area 1 สาธารณรัฐโมซัมบิก (โมซัมบิก)

โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน นับเป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบกแห่งแรกของโมซัมบิก โดยจะเริ่มผลิตจาก 2 สายการผลิตแรกด้วยกำลังการผลิตรวม 12.88 ล้านตันต่อปี จากแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งแหล่งหนึ่งในโครงการ ซึ่งในปัจจุบันมีสัญญา ซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวระยะยาวรองรับประมาณ 11.1 ล้านตันต่อปี คิดเป็นมากกว่า 80% ของกำลังการผลิตทั้งหมด โดยมีผู้ซื้อหลักจากทั้งทวีปเอเชียและยุโรป นอกจากนี้ โครงการฯ ยังได้รับอนุมัติจากรัฐบาลโมซัมบิก ให้เป็นผู้ดำเนินการ (First Mover) ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะใช้ร่วมกัน (Shared facilities) กับโครงการแอเรีย โฟร์ อาทิ ท่าเรือขนส่งอุปกรณ์ก่อสร้าง (Materials Offloading Facility: MOF) และท่าเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Marine Terminal)

ทั้งนี้ โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน มีการค้นพบปริมาณทรัพยากรก๊าซธรรมชาติที่คาดว่าจะผลิตได้ประมาณ 75 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

การตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายในโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จของ ปตท.สผ. ในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ‘Execute’ ซึ่งจะเพิ่มปริมาณการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับบริษัท โดยคาดว่าโครงการนี้จะสามารถเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่พิสูจน์แล้ว (Proved Reserves) ให้กับ ปตท.สผ. ตามสัดส่วนการลงทุน ประมาณ 140 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ และจะสามารถเริ่มการผลิตได้ในปี 2567

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP กล่าวว่า การประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย ส่งผลให้โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน เดินหน้าเข้าสู่ระยะการก่อสร้าง นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบกแห่งแรกของโมซัมบิก และจะสามารถเพิ่มปริมาณการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับ ปตท.สผ. เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว รวมทั้งจะมีส่วนช่วยตอบสนองความต้องการใช้พลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกอีกด้วย

ภายหลังจากการประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายนี้ โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน จะส่งหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed) ไปยังบริษัทผู้รับเหมางานก่อสร้าง เพื่อดำเนินการตามสัญญางานด้านวิศวกรรม การก่อสร้าง การจัดหาอุปกรณ์ก่อสร้าง และการติดตั้ง ตามที่ได้มีการตกลงกันก่อนหน้านี้

โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของประเทศโมซัมบิก ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เป็นหนึ่งในโครงการก๊าซธรรมชาติที่สำคัญตามยุทธศาสตร์ของ ปตท.สผ. ซึ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพสูง และมีต้นทุนต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ