AEONTS ขายหุ้นบ.ในเครือที่ฟิลิปปินส์ให้ AFS -ลงทุนเพิ่มอิออนในเมียนมา 180 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 5, 2019 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติขายเงินลงทุนในบริษัท อิออน เครดิต เซอร์วิส ซิสเต็มส์ (ฟิลิปปินส์) จำกัด (AEON Systems) ให้แก่บริษัท อิออน ไฟแนนเชียล (เซอร์วิส) จำกัด (AFS) ในราคาตามบัญชี (Book Value) ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561 เท่ากับ 753,850 เปโซ หรือ 460,301 บาท เนื่องจาก AEON Systems ประกอบธุรกิจพัฒนาระบบซึ่งไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับธุรกิจของบริษัทฯ

ทั้งนี้ AFS เป็นผู้ถือหุ้น AEON Systems อยู่ร้อยละ 90 ส่วน AEONTS ถือหุ้นใน AEON Systems อยู่ร้อยละ 3.3 ซึ่งลดสัดส่วนการถือหุ้นจากร้อยละ 10 โดยสละสิทธิ์การลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน AEON Systems

AFS ได้มีการช่วยบริหารจัดการธุรกิจและให้การสนับสนุน เพื่อให้เกิดการเติบโตและพัฒนาธุรกิจแก่บริษัทในเครือในต่างประเทศ โดย AEONTS และบริษัทในเครือ ได้ทำสัญญา "Business Administration Agreement"และจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ AFS เป็นจำนวนไม่เกิน 92,582,570 บาท โดยจำนวนดังกล่าวคำนวณจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน อาทิเช่น ค่าแรงงาน ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานค่าเครื่องมือและอุปกรณ์ จาก AFS ซึ่งเกิดจากบริษัทในเครือรวมทั้งในส่วนของธุรกิจต่างประเทศและค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้ถูกจัดสรรให้กับบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัท AFS

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติเงินลงทุนเพิ่มเติมในบริษัทย่อย คือ บริษัท อิออน ไมโครไฟแนนซ์ (เมียนมาร์) จำกัด จำนวน 5.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 9,000 ล้านจ๊าด (180 ล้านบาท) โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้ลงทุนมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ และบริษัทฯยังคงสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทย่อยเท่าเดิมที่ร้อยละ 100

บริษัท อิออน ไมโครไฟแนนซ์ (เมียนมาร์) จำกัด ดำเนินธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในประเทศพม่า ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2555 ซึ่งอยู่ในระหว่างการขยายธุรกิจภายใต้ตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง

ปัจจุบัน บริษัท อิออน ไมโครไฟแนนซ์ (เมียนมาร์) จำกัด มีทุนจดทะเบียน 8,260 ล้านจ๊าด และจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 17,260 ล้านจ๊าด โดยเงินเพิ่มทุนส่วนนี้จะนำไปใช้เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจจากความต้องการให้สินเชื่อที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และช่วยให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ของบริษัทเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ Financial Regulatory Department (FRD) ประเทศพม่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ