ROBINS เพิกถอนจากตลาดหุ้นเปิดทาง Central Retail ทำเทนเดอร์ที่ 66.50 บาท/หุ้น-เข้าตลาดแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 30, 2019 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรบินสัน (ROBINS) แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ครั้งที่ 1/2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหุ้นของบริษัทฯ ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม ของบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จากัด (Central Retail)

ทั้งนี้ บริษัทได้รับหนังสือจาก Central Retail ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทที่ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม สัดส่วน 53.83% ปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทย่อยและบริษัทร่วมของ Central Retail เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับ Central Retail ในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) เป็นครั้งแรกและการนำหุ้นของ Central Retail เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

Central Retail มีความประสงค์ที่จะรวมธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆ ในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี ให้เข้ามาอยู่ภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว เพื่อให้เป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and Multi-category)

ในการนี้ Central Retail มีแผนที่จะระดมทุนผ่านการทำ IPO พร้อมทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ ROBINS ที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายอื่น โดย Central Retail จะเสนอซื้อหุ้นของผู้ถือหุ้นทุกรายที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในราคาหุ้นละ 66.50 บาท และจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อชำระเป็นค่าตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ซึ่งจะคำนวณจากราคาหุ้นของบริษัทหารด้วยราคาหุ้น IPO สุดท้ายของ Central Retail ซึ่งจะได้มาจากกระบวนการสำรวจความต้องการของผู้ลงทุน (Book Building) ในอนาคต

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ตอบรับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะกลายมาเป็นผู้ถือหุ้นของ Central Retail และจะยังคงเป็นเจ้าของบริษัทโดยทางอ้อมผ่านการถือหุ้นใน Central Retail

สรุปขั้นตอนตามแผนการปรับโครงสร้างของ Central Retail มีดังต่อไปนี้

  • ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ Central Retail มีมติอนุมัติเรื่องต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงแผนการปรับโครงสร้างของ Central Retail การเพิ่มทุนจดทะเบียน และการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน
  • ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ มีมติอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์
  • Central Retail จะยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ (คำขอ IPO) พร้อมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ 69-1) และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยสำนักงาน ก.ล.ต. จะแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 165 วันนับแต่วันที่ได้รับคำขอ IPO ครบถ้วนสมบูรณ์
  • ภายหลังจากที่สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาอนุมัติคำขอ IPO และตลท.สั่งรับหุ้นของ Central Retail เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในเบื้องต้น และสั่งเพิกถอนหุ้นของ ROBINS ออกจากการเป็นหลักทรัพย์ จดทะเบียน Central Retail จะเริ่มการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ อนึ่ง ผู้ถือหุ้นที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะได้รับการจัดสรรหุ้นที่ชาระเป็นค่าตอบแทนจาก Central Retail

พร้อมทั้งอนุมัติการแต่งตั้งบริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด เพื่อทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับการเพิกถอนหลักทรัพย์ตามแผนการปรับโครงสร้างของ Central Retail และให้ความเห็นเกี่ยวกับ แผนการปรับโครงสร้างของ Central Retail รวมทั้งความเหมาะสมของราคาเสนอซื้อ

คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ครั้งที่ 1/2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติการแก้ไขข้อบังคับ ของบริษัทฯ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำ IPO ของ Central Retail และกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 ในวันที่ 5 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ