MACO คงเป้ารายได้ปี 62 โต 30-35% มาที่ 2.3-2.4 พันลบ.รุกซื้อหุ้น PBSB เพิ่มเป็น 65% คาดแล้วเสร็จใน ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2019 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) คงคาดการณ์รายได้ปี 62 เติบโต 30-35% หรืออยู่ในช่วง 2,300-2,400 ล้านบาท และคงคาดการณ์อัตรากำไรสุทธิไว้ในระดับหลักหน่วย โดยในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้เริ่มเปิดให้บริการสื่อโฆษณาสตรีทเฟอร์นิเจอร์ที่ปรับปรุงใหม่ใต้ตอม่อรถไฟฟ้าบีทีเอสเร็วกว่ากำหนดการเดิมไตรมาส 3/62 คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับบริษัทต่อไปในอนาคตจากความสามารถในการนำเสนอสื่อโฆษณาได้อย่างสร้างสรรค์และดึงดูดสายตาผู้รับชมสื่อ

ด้านการพัฒนาการในต่างประเทศ บริษัทอยู่ในขั้นตอนการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน Puncak Berlian Sdn. Bhd. (PBSB) ซึ่งทำธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านในมาเลเซียและอินโดนีเซีย จาก 25% เป็น 65% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.62 โดยการเพิ่มสัดส่วนในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทมีอำนาจในการควบคุมและบริหาร PBSB ได้อย่างเต็มที่ ทำให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการขายผ่านเครือข่ายของ PBSB และพัฒนาช่องทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ Otego บริษัทผู้ให้บริการสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนที่ประเทศอินโดนีเซีย ได้เริ่มเปิดให้บริการสื่อโฆษณาในรถไฟฟ้า MRT Jakarta เรียบร้อยแล้ว โดยพื้นที่สื่อโฆษณาประเภทภาพนิ่งของ Otego ถูกจับจองเต็มแล้วทั้งหมด 13 สถานี ด้วยเหตุนี้ จึงมองว่าสถานการณ์ในต่างประเทศจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 62

ทั้งนี้ หากมองการเติบโตของบริษัทในระยะยาว แม้จะเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ในตลาดต่างประเทศ แต่ก็เชื่อว่าโอกาสทางธุรกิจที่ดียังคงมีอยู่ในอาเซียน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมองว่ากลยุทธ์ในการขยายธุรกิจในตลาดประเทศจะเป็นปัจจัยหลักในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่บริษัทต่อไปในอนาคต

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 2/62 บริษัทมีรายได้จากการให้บริการ 690 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.1% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 161.5% จากงวดปีก่อน ขณะที่มีกำไรสุทธิ 39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จากไตรมาสก่อน แต่ลดลง 36.9% จากงวดปีก่อน

กำไรสุทธิที่ลดลงจากงวดปีก่อน เป็นผลจากอัตรากำไรสุทธิลดลงจากเดิม 23.7% เป็น 5.7% โดยกำไรที่ต่ำกว่าคาดการณ์ในไตรมาสนี้ มีสาเหตุหลักมาจากการดำเนินงานในประเทศมาเลเซีย เนื่องจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐบาลซึ่งเป็นลูกค้าหลักในสื่อโฆษณาในสนามบินได้ลดค่าใช้จ่ายด้านการโฆษณาลงเพราะภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ส่งผลให้ลูกค้ากลุ่มนี้ยกเลิกสัญญาระยะยาวในบางส่วนออกไป

ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว บริษัทอยู่ในขั้นตอนการเข้าลงทุนเพิ่มเติม 40% ใน PBSB ทำให้บริษัทมีอำนาจควบคุมใน PBSB ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการขายผ่านเครือข่ายสื่อของ PBSB และพัฒนาช่องทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ