(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ RBF เข้าซื้อขายใน SET ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.62

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 22, 2019 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ ของบมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ RBF เข้าซื้อขายใน SET ในกลุ่มอุตสาหกรรม เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจ อาหารและเครื่องดื่ม กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และวันเริ่มทำการซื้อขาย วันที่ 24 ต.ค.62 โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. และหุ้นชำระแล้ว 2,000 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 2,000 ล้านบาท

บริษัทเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 520 ล้านหุ้น จัดสรรให้แก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 520 ล้านหุ้น ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 3.30 บาท ระหว่างวันที่ 16-18 ต.ค.62

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท.เปิดเผยว่า RBF ระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นนมูลค่าระดมทุน 1,716 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO อยู่ที่ 6,600 ล้านบาท โดยมี บจก. แอสเซท โปรแมเนจเม้นท์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบล. ฟินันเซีย ไซรัส ร่วมกับ บล. กสิกรไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

RBF เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร (Food Ingredients) ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า และภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น อังเคิลบาร์นส์, เบสท์ โอเดอร์ และ super-find เป็นต้น แบ่งเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มวัตถุแต่งกลิ่น และสีผสมอาหาร ซึ่งรวมถึงวัตถุแต่งกลิ่นที่นำไปเป็นส่วนผสมในน้ำหอมและเครื่องสำอาง 2. กลุ่มแป้งและซอส 3. กลุ่มผลิตภัณฑ์อบแห้ง 4.กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง 5. กลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติก และ 6. กลุ่มผลิตภัณฑ์ซื้อมาและจำหน่ายไป ซึ่งเป็นสินค้าประเภทสารแต่งเติมอาหาร เช่น สารกันบูด สารกันรา กรดมะนาว เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ธุรกิจโรงแรม 2 แห่ง คือ โรงแรมไอบิส สไตล์ เชียงใหม่ และโรงแรมโนโวเทล ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ

นายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ RBF เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ เป็นการเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งรองรับการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัท เพื่อรักษาความเป็นผู้นำธุรกิจด้าน Food Ingredients อย่างครบวงจร โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนหนึ่ง เพื่อลงทุนเปิดบริษัทตัวแทนและห้องทดลองเพื่อวิจัยและพัฒนาในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางซื้อขายสินค้าประเภทวัตถุแต่งกลิ่น รวมถึงการสร้างโรงงานผลิต และจำหน่ายเกล็ดขนมปัง และแป้งประกอบอาหารในประเทศอินโดนีเซีย พร้อมปรับปรุงและซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตเกล็ดขนมปัง การผลิตแป้งทอดกรอบ และการผลิตวัสดุแต่งกลิ่นรสแบบอัตโนมัติ (fully automatic)

RBF มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ กลุ่มนายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ 73.87% San-Ei Gen F.F.I., Inc. 0.75% กองทุนเปิด บัวหลวงหุ้นระยะยาว 0.46% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (bookbuilding) ซึ่งเป็นวิธีการสอบถามปริมาณความต้องการซื้อหุ้นสามัญของผู้ลงทุนสถาบันในแต่ละระดับราคา โดยการตั้งช่วงราคา (price range) คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E ratio) ที่ 22 เท่า คำนวณจากผลกำไรสุทธิ 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่ 1 ก.ค.61-30 มิ.ย.62) หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมด ภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.15 บาท

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักภาษีและทุนสำรองต่างๆ ทุกประเภทที่กฎหมายและข้อบังคับของบริษัทกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ