(เพิ่มเติม) SUPER จะเข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์มในเวียดนาม ขนาด 50 MW มูลค่าไม่เกิน 1.59 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 7, 2020 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) SUPER จะเข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์มในเวียดนาม ขนาด 50 MW มูลค่าไม่เกิน 1.59 พันลบ.

บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) อนุมัติการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ประเทศเวียดนาม จำนวน 1 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 50 เมกะวัตต์ (MW) โดยอนุมัติให้บริษัท SUPER SOLAR ENERGY (HONGKONG) 3 CO.,LTD. (SSE-HK3) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท THINH LONG PHU YEN SOLAR POWER JOINT STOCK COMPANY (TLPY) ซึ่งเป็น "บริษัทเจ้าของโครงการ" จากผู้ถือหุ้นเดิมใน TLPY จำนวน 4 ราย ในสัดส่วน 100% ของหุ้นสามัญของบริษัทเจ้าของโครงการ โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดไม่เกิน 51,158,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ไม่เกิน 1,585,898,000 บาท

ทั้งนี้ โครงการของ TLPY ตั้งอยู่ที่จังหวัด PHU YEN ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นโครงการที่ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว โดยเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2562 ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ซึ่งมีอัตราการรับซื้อไฟฟ้า 9.35 เซ็นต์ดอลลาร์สหรัฐต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี นับจากวันที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD)

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ ของ SUPER กล่าวว่า อัตราผลตอบแทนจากการเข้าลงทุน (IRR) โครงการดังกล่าว อยู่ที่ 13% ถือเป็นอีก 1 โครงการของ SUPER จากทั้งหมด 6 โครงการ ในการขยายการเข้าลงทุนในประเทศเวียดนาม โดยมีเป้าหมายกำลังการผลิต 300 เมกะวัตต์

"เรายังคงมุ่งมั่นขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีหลายรูปแบบ และอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรหลายราย เพื่อไปสู่เป้าหมายกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในอนาคตกว่า 1,300 เมกะวัตต์ ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ และกำไรในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า พร้อมสร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง"นายจอมทรัพย์ กล่าว

นายจอมทรัพย์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SSE) ขายหุ้นในบริษัท อินฟินิท อัลเทอร์เนทีฟ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (IAE) จำนวน 5,161,200 หุ้น ให้กับบมจ.กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) โดยการจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญที่ถืออยู่ทั้งหมดใน IAE ให้กับ GUNKUL คิดเป็นสัดส่วน 33% ของทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว เป็นเงินจำนวน 780 ล้านบาท ซึ่งการจำหน่ายเงินลงทุนใน IAE ครั้งนี้ ยังส่งผลให้ บริษัท รางเงิน โซลู่ชั่น จำกัด (RNS) สิ้นสภาพในการเป็นบริษัทร่วมของ SSE ซึ่ง SSE ถือหุ้นทางอ้อมใน RNS สัดส่วน 33% อีกด้วย

ทั้งนี้ SSE ยังได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นบุริมสิทธิใน ศรีนาคา พาวเวอร์ (SNP) มูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดไม่เกิน 290.31 ล้านบาท ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 6 โครงการ กำลังการผลิตรวม 36 เมกะวัตต์ และได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ