SCC แจ้ง CPAC ร่วมทุน BIMobject จากสวีเดนให้บริการแบบจำลองอาคารในรูปแบบดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 10, 2020 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แจ้งว่า บริษัทผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด (CPAC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ SCC ถือหุ้น 99.99% ได้เข้าทำสัญญาร่วมทุนกับ BIMobject AB ประเทศสวีเดน (BIMobject) เพื่อจัดตั้งบริษัท บิมอ็อบเจ็คท์ (ไทยแลนด์) จำกัด (BIMobject TH) ซึ่งจะประกอบธุรกิจให้บริการระบบแบบจำลองสารสนเทศสำหรับอาคาร (Building Information Modeling :BIM) ในรูปแบบดิจิทัลและฐานระบบสำหรับการออกแบบ คัดเลือกวัสดุก่อสร้าง และจำลองการก่อสร้างอาคารและโครงสร้างพื้นฐาน โดยเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของ SCC ในการเป็นผู้ให้บริการนวัตกรรมโซลูชันด้านการก่อสร้างแบบครบวงจร

BIM มีบทบาทสำคัญในกระบวนการจำลองโครงการก่อสร้าง สามารถคำนวณปริมาณการใช้วัสดุก่อสร้างต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำและช่วยลดปริมาณวัสดุก่อสร้างเหลือใช้ ปัจจุบัน BIM ได้ถูกกาหนดให้เป็นมาตรฐานตามกฎระเบียบการก่อสร้างของสหราชอาณาจักรและสิงคโปร์แล้ว รวมทั้งยังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสหรัฐอเมริกาและหลายประเทศในยุโรป

BIMobject (https://www.bimobject.com) เป็นบริษัทนวัตกรรมชั้นนำระดับโลก มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านการปรับเปลี่ยนธุรกิจการก่อสร้างไปสู่ดิจิทัลโดยการให้บริการโซลูชันฐานระบบสารสนเทศดิจิทัลแก่ลูกค้า ในปี 2561 BIMobject และบริษัทย่อยทั่วโลกมียอดขายรวมประมาณ 360 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตของยอดขายแบบทบต้น (Compound Annual Growth Rate หรือ CAGR) ที่ 51% ต่อปี ระหว่างปี 59-61

BIMobject TH มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่าง CPAC และ BIMobject ในสัดส่วนร้อยละ 51:49 ตามลำดับ ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในไตรมาส 2/63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ