CPanel เตรียมความพร้อมเดินหน้าแผนเข้าตลาดหุ้นขยายธุรกิจ ลุยรับงานรัฐดันเป้ารายได้ปีนี้โต 5-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 18, 2020 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแพนเนล จำกัด (CPanel) ผู้ผลิตและจำหน่ายผนังคอนกรีตสำเร็จรูป เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมที่จะแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อระดมทุนขยายธุรกิจแล้ว เนื่องจากงบการเงินบริษัทในอดีตต่อเนื่องปัจจุบันจะเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยกระบวนการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการของ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งจะเห็นความชัดเจนขึ้นเป็นลำดับในระยะถัดไปในจังหวะที่เหมาะสม

สำหรับการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทเชื่อมั่นว่ารายได้รวมจะอยู่ในช่วง 326-340 ล้านบาท หรือเติบโตราว 5-10% เมื่อเทียบกับฐานรายได้ปี 62 แม้ว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และมาตรการกำกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางรายต้องเร่งระบายสต๊อกตั้งแต่ในไตรมาส 4/62 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 1/63 สะท้อนจากการอัดโปรโมชั่นลดราคาขายลง 20-30% โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม

แต่ในทางกลับกันเริ่มเห็นสัญญาณผู้ประกอบการอสังหาฯรายใหญ่และรายกลางหลายรายใช้จังหวะนี้เข้าซื้อที่ดินแปลงใหญ่ เพราะได้ราคาต้นทุนที่ต่ำกว่าภาวะปกติ ประกอบกับการเร่งระบายสต็อกสินค้าส่งสัญญาณว่าซัพพลายลดลงต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 1/63 จะเข้าสู่จุดต่ำสุดก่อนจะเริ่มฟื้นตัวได้ในไตรมาส 2/63

นายชาคริต กล่าวว่า แม้ว่ายอดขายของบริษัทจะได้รับผลกระทบในช่วงเดือน ม.ค.63 ต่อเนื่องถึง ก.พ.63 จากการชะลอเปิดโครงการใหม่ แต่ปัจจุบันเริ่มเห็นคำสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าแล้วจากฐานลูกค้าหลักที่เป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ 15 ราย ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาโครงการก่อสร้างอาคารภาครัฐ 2 โครงการใหญ่ที่จะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยเสริมมูลค่างานในมือ (Backlog) ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 380 ล้านบาท มีกำหนดทยอยรับรู้รายได้ใน 2 ปี และทำให้โครงสร้างรายได้ปีนี้จะแบ่งเป็นสัดส่วนงานเอกชน 90% และงานภาครัฐ 10%

ทั้งนี้ งานในมือที่บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินงานโครงการ อาทิ โครงการสัมมากรสุวรรณภูมิ โครงการ Golden NEo บางนากิ่งแก้ว โครงการ บริทาเนีย เมกะทาวน์ บริทาเนีย หทัยราษฎร์ โครงการของเรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ โครงการของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค อ่อนนุช เป็นต้น

"ในภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว ผู้ประกอบการอสังหาฯรายเล็กได้รับกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะบริษัทที่มีไซด์รายได้ 10-20 ล้านบาทหลายรายต้องปิดตัวไป แต่ผู้ประกอบการรายใหญ่ส่งสัญญาณแล้วว่าปัญหาสต็อกสินค้าเริ่มผ่อนคลายลง และกำลังใช้จังหวะนี้ทยอยซื้อที่ดินแปลงใหญ่ๆในราคาต่ำกว่าปกติ เป็นสิ่งสะท้อนว่าต้นทุนโครงการใหม่ก็จะลดลง ส่งผลบวกกับแนวโน้มกำไรในอนาคต ช่วยผลักดันอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างเติบโตชัดเจนในระยะถัดไป"นายชาคริต กล่าว

นายชาคริต เปิดเผยอีกว่า กลยุทธ์การดำเนินงานในปีนี้บริษัทยังคงมุ่งเน้นรักษาฐานลูกค้าเดิม พร้อมขยายฐานกลุ่มลูกค้ารายใหม่ เสริมพอร์ตเพิ่มความแข็งแกร่ง เน้นกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างและผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รายกลางและรายใหญ่ที่มีรูปแบบโครงการและอาคารหลากหลาย ประกอบกับมีแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุนการผลิต โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออกและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อลดต้นทุนในกระบวนการผลิต และลดความผิดพลาดหรือความสูญเสียในการผลิต เพื่อผลิตชิ้นงานได้มีคุณภาพมากขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ