TWZ ปันผลอัตรา 0.0011 บ./หุ้น 30 เม.ย. ,พร้อมทุ่มงบ 540 ลบ.เข้าลงทุนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2020 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) แจ้งการพิจารณาจ่ายปันผล

เรื่อง                                                                : จ่ายปันผลเป็นเงินสด
วันที่คณะกรรมการมีมติ                                                    : 28 ก.พ. 2563
ชนิดการปันผล                                                          : จ่ายปันผลเป็นเงินสด
วันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date)                             : 04 พ.ค. 2563
วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD)                                                : 30 เม.ย. 2563
จ่ายให้กับ                                                             : ผู้ถือหุ้นสามัญ
อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด (บาทต่อหุ้น)                                    : 0.0011
มูลค่าที่ตราไว้ (Par)(บาท)                                               : 0.10
วันที่จ่ายปันผล                                                          : 15 พ.ค. 2563
จ่ายปันผลจาก                                                          : งวดดำเนินงานวันที่ 01 ม.ค. 2562 ถึง

วันที่ 31 ธ.ค. 2562

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัท อิเลคตร้า โมทีฟ จำกัด (ELME) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าลงทุนในธุรกิจยานยนต์ พลังงานไฟฟ้า รวมมูลค่า 540 ล้านบาท หลังจากเมื่อวันที่ 30 ม.ค.63 ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมทุน (MOU) กับ บริษัท ผลบุญ โฮลดิ้ง จำกัด (ตัวแทนผู้ถือหุ้นเดิม) เพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจดังกล่าว โดยขอเข้าตรวจสอบสถานะของกิจการ รวมทั้งข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การดำเนินธุรกิจ พร้อมทั้งได้วางเงินมัดจำไปแล้วจำนวน 50 ล้านบาท

สำหรับการเข้าลงทุนครั้งนี้ ประกอบด้วยธุรกรรมการลงทุน 4 รายการ ได้แก่ รายการแรก ELME จะเข้าเพิ่มทุนในหุ้นสามัญ ออกใหม่ของ บริษัท ริช เอเชีย อินดัสทรี จำกัด (RAI) จำนวน 31.17% มูลค่า 200 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจนำเข้าชิ้นส่วนและ ประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้การสนับสนุนของ Skywell Shenzhen Vehicles Co., Ltd. (SKY-CN) ของจีน ที่ประกอบกิจการ ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ประเภทต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม RAI ยังมีการปรับโครงสร้างหนี้ ดังนั้น ทางคณะกรรมการจึงให้คณะ กรรมการบริหารเข้าตรวจสอบกิจการทั้งทางด้านกฎหมาย บัญชี ตลอดจนศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเพิ่มเติมโดยละเอียดรอบคอบ ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน

ส่วนรายการที่ 2-4 คณะกรรมการบริษัทพิจารณาศึกษารายละเอียด ตลอดจนผลการตรวจสอบกิจการแล้วผลเป็นที่น่าพอใจ ประกอบด้วย รายการที่สอง ELME จะเข้าซื้อหุ้นบริษัท สกายเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (SKY-TH) สัดส่วน 51% จากผู้ถือหุ้นเดิม ได้แก่ บริษัท ผลบุญ โฮลดิ้ง จำกัด (POLB) มูลค่า 155 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจค้าส่ง (Wholesale) ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประกอบ ด้วย (1) ยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กไม่เกิน 11 ที่นั่ง (2) ยานยนต์ไฟฟ้าขนาดกลาง 11-15 ที่นั่ง (3) รถโดยสาร หรือ รถเมล์ (Bus) และ (4) รถบรรทุกขนาดกลาง (Trucks) โดยที่ SKY-TH ได้รับการแต่งตั้งจาก RAI ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดย RAI

รายการที่สาม ELME จะเข้าซื้อหุ้น 60% ในบริษัท อีวี สมาร์ท เมเนจเม้นท์ จำกัด (EVSM) จาก POLB มูลค่า 180 ล้าน บาท เพื่อดำเนินธุรกิจค้าส่ง และ ค้าปลีก (Retail) สำหรับ ยานยนต์ไฟฟ้า ขนาดไม่เกิน 11 ที่นั่งในประเทศไทย โดยที่ EVSM ได้รับ การแต่งตั้งจาก SKY-TH ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดย RAI ภายใต้เครื่องหมายการค้า "SKYWELL"

รายการที่สี่ ELME จะเข้าซื้อหุ้น 100% ในบริษัท สกายเวลล์ ลีสซิ่ง จำกัด (SKY-L) จาก POLB มูลค่า 5 ล้านบาท เพื่อ ประกอบธุรกิจการดำเนินการให้เช่ายานยนต์ไฟฟ้าแบบลีสซิ่ง (Leasing) หรือเช่าซื้อ (Hire Purchase) โดยเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็น นิติบุคคลเป็นหลัก

สำหรับแหล่งเงินลงทุนครั้งนี้ จะมาจากการออกหุ้นกู้ ซึ่งพันธมิตรร่วมทุน ได้แก่ นายสิทธิชัย เจริญขจรกุล (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อ เป็น นายสิทธิพล เจริญขจรกุล) ได้ให้การสนับสนุนการออกหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2563 ของบริษัทด้วยการให้ใช้ สินทรัพย์ส่วนตัว ได้แก่ ที่ดิน เปล่าที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มูลค่า 344.54 ล้านบาท ส่งผลให้สามารถออกหุ้นกู้ได้จำนวน 230 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเนื่อง จากบริษัทมีความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนระยะสั้น (Working Capital) กระแสเงินสดคงเหลือ ณ ปัจจุบัน จึงเหลือประมาณ 80 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังจะมีแหล่งเงินทุนจากการใช้สิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิ ครั้งที่ 5 ซึ่งได้มีการใช้สิทธิไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ม. ค.63 จำนวน 139.77 ล้านบาท รวมถึงยังมีแหล่งเงินทุนอื่น ได้แก่ เงินกู้จากสถาบันการเงิน การออกหุ้นกู้และตราสารหนี้ การออกและ เสนอขายหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม การออกและเสนอขายหลักทรัพย์เพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด การออกและเสนอขายหุ้นบริษัทย่อย หรือ บริษัทที่เกี่ยวข้องกัน เป็นต้น

การเข้าลงทุนครั้งนี้เพื่อปรับโครงสร้างกิจการให้สามารถรองรับสภาวะการพลิกผันทางดิจิทัล (Digital Disruption) และขยายการลงทุนในธุรกิจที่เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจหลัก ซึ่งจะสนับสนุนภาพรวมการเติบโตของ Ecosystem ของบริษัท ที่จะช่วยให้บริษัท สามารถรับรู้มูลค่าการขยายตัวอย่างรวดเร็วผ่านธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันให้แก่บริษัท รวมทั้ง เป็นการสร้าง พันธมิตรทางธุรกิจที่มั่นคง ก่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจในหลายๆ ฝ่ายภายใต้ข้อตกลงระหว่างกัน

TWZ ระบุอีกว่า การเข้าลงทุนในกิจการครั้งนี้ ซึ่งมียอดสั่งจองสินค้าเบื้องต้นภายใต้สัญญาแสดงความประสงค์จะสั่งซื้อสินค้า จากลูกค้าและหนีงสือแสดงเจตนารมณ์สั่งซื้อรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า อยู่แล้วประมาณ 6,000 คัน จะสามารถบันทึกรายได้และกำไร ได้ทันทีหลังจากนำส่งสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น ฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ