บิ๊ก RBF ยันขายหุ้นบิ๊กล็อต 45 ล้านหุ้นให้กับ SAN-EI GEN F.F.I.,INC. หวังต่อยอดพันธมิตรธุรกิจอาหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2020 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า รายการบิ๊กล็อตซื้อขายหุ้นของบริษัทจำนวน 45 ล้านหุ้นที่เกิดขึ้นในวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นรายการขายหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 ราย ได้แก่ นางเพ็ชรา รัตนภูมิภิญโญ และนายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ เป็นการขายหุ้นคนละ 22.5 ล้านหุ้นรวมจำนวน 45 ล้านหุ้นให้กับ SAN-EI GEN F.F.I., INC. เป็นพันธมิตรกลุ่มทุนประเทศญี่ปุ่นในราคาเฉลี่ย 4.25 บาท/หุ้น ส่งผลให้ SAN-EI GEN F.F.I., INC. มีสัดส่วนถือหุ้นในบริษัทเพิ่มเป็น 3% จากเดิมที่ถือหุ้นสัดส่วน 0.75% นับตั้งแต่วันแรกที่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2562

นายสมชาย ยืนยันว่า การตัดสินใจขายหุ้นบริษัทของผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง 2 รายดังกล่าว ให้กับ SAN-EI GEN F.F.I., INC. ในครั้งนี้ไม่กระทบกับอำนาจการบริหารและแผนทางธุรกิจ แต่ทั้ง 2 บริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจตลอดหลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบันกระบวนการผลิตบริษัทก็ใช้วัตถุดิบจาก SAN-EI GEN F.F.I., INC. มาเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เชื่อว่าหลังจากที่ SAN-EI GEN F.F.I., INC. เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นแล้วจะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านต้นทุนการผลิตและต่อยอดธุรกิจใหม่ร่วมกันในอนาคต

"พันธมิตรรายนี้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเรามายาวนาน ที่ผ่านมาก็เคยเสนอขอซื้อหุ้นบริษัทมาหลายครั้ง เพราะเล็งเห็นว่าบริษัทมีศักยภาพการเติบโต ซึ่งทาง SAN-EI GEN F.F.I., INC. เป็นบริษัทญี่ปุ่นที่เป็นผู้ชำนาญผลิตสีธรรมชาติ วัตถุเจือปนต่าง ๆ มีอายุบริษัทกว่า 160 ปี ไม่อยากให้นักลงทุนไม่ต้องเป็นกังวล เพราะการขายหุ้นครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดีกับบริษัทในระยะยาวแน่นอน" นายสมชาย กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 1/63 มีความมั่นใจว่าจะเติบโตได้โดดเด่น แม้ว่าจะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ลูกค้าของบริษัทส่วนมากเป็นโรงงานผลิตสินค้าประเภทบริโภค ทำให้มีคำสั่งซื้อล่วงหน้าเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะกังวลเรื่องขนส่งและความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังประชาชนตื่นตระหนกเริ่มกักตุนสินค้า เบื้องต้นคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลบวกกับแนวโน้มรายได้บริษัทต่อเนื่องในไตรมาส 2/63

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโต 10-12% จากปี 2562 ที่มีรายได้อยู่ที่ 2,881.99 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีการขยายกำลังการผลิตสำหรับโรงงานผลิตเกล็ดขนมปังในประเทศอินโดนีเซียที่จะเริ่มภายในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งจะมีกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 200 ตัน จากเดิมที่มีกำลังการผลิตประมาณ 110-120 ตัน ขณะที่โรงงานผลิตเกล็ดขนมปังที่ประเทศเวียดนาม ปัจจุบันอยู่ระหว่างส่งทีมช่างเข้าไปทดสอบเครื่องจักร แต่ช่วงนี้ติดอุปสรรคเรื่องการเดินทางเข้าไปในประเทศเวียดนามต้องกักตัวประมาณ 14 วัน ดังนั้น คาดว่าจะมีความชัดเจนเดินเครื่องการผลิตได้อย่างเร็วภายในปลายเดือน เม.ย.นี้

ปัจจุบัน RBF ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร (Food Ingredients) ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า และ ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น อังเคิลบาร์นส์, เบสท์ โอเดอร์ และ super-find เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ